Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Hoạt động trải nghiệm trong trường học: Khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của học sinh

PV - 13:58, 08/05/2018

Thời gian qua, các hoạt động trải nghiệm (xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt…) được các trường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang chọn lựa thực hiện. Từ đó, khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của học sinh khi tham gia trải nghiệm.

Trường PTDT nội trú THCS huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) là điểm sáng trong công tác thực hiện các hoạt động trải nghiệm. Nhiều ý tưởng được triển khai đã tạo nên hiệu quả tích cực trong công tác dạy và học của trường.

Đến thăm Trường PTDT nội trú THCS huyện Yên Sơn chúng tôi được thầy Quân Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường đưa đi thăm quan khu vực vườn ươm cây giống. Đây chính là hoạt động trải nghiệm nhà trường xây dựng cho các em học sinh tham gia từ đầu năm học này.

Học sinh đang chăm sóc vườn ươm tại Trường PTDT nội trú THCS huyện Yên Sơn. Học sinh đang chăm sóc vườn ươm tại Trường PTDT nội trú THCS huyện Yên Sơn.

 

Khu vực vườn ươm, từng tốp các em học sinh đang vui vẻ hoạt động, nhóm thì nhổ cỏ, nhóm tưới cây, cả khu vực vườn ươm vang tiếng nói cười. Em Nguyễn Minh Hiếu, học sinh lớp 8B đang cặm cụi đóng bầu cho cây con chia sẻ: “Em rất thích mô hình vườn ươm cây giống này. Khi tham gia, em được học các kỹ năng, kiến thức về cách trồng, chăm sóc cây. Vào mỗi buổi chiều khi tan học, chúng em lại tập trung tưới nước chăm sóc cây”.

Theo thầy Quân Văn Thịnh, mục đích chính khi triển khai mô hình vườn ươm cây giống là tạo tiền đề để nhà trường xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Trong các hoạt động, Nhà trường sẽ hướng dẫn các em kỹ thuật như làm luống, đóng bầu, gieo trồng cây con, chăm sóc cây… Đồng thời, nhà trường cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận.

Các hoạt động trải nghiệm của trường nhận được sự đồng tình của đông đảo các bậc phụ huynh. Phụ huynh của em Thiếu Đức Vang, học sinh lớp 7A cho biết, gia đình rất đồng tình với các hoạt động ngoại khóa của nhà trường, nhờ đó mà các em học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng sống. “Nhiều lần về nhà, thấy mình chăm sóc cây chưa đúng cách, cháu Vang ra giúp và hướng dẫn nên mình biết chăm sóc cây đúng cách. Sau đó mình thấy vườn cây phát triển tốt hơn hẳn” bố em Vang nói.

Hoạt động trải nghiệm trong trường học giúp học sinh phát triển toàn diện. Hoạt động trải nghiệm trong trường học giúp học sinh phát triển toàn diện.

 

Thầy Quân Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS Yên Sơn cho biết thêm, hằng năm, nhà trường đều đổi mới các hoạt động trải nghiệm để tạo hứng thú cho các em học sinh tham gia. Mỗi bài học đều được giáo viên cho đề tài để các em học sinh tự tìm hiểu, thu thập thông tin sau đó sẽ thuyết trình trước lớp. Trong mỗi hoạt động, các thầy cô giáo đều đóng vai trò là người hướng dẫn, đồng hành cùng học sinh để giúp các em phát hiện những đề tài mới, đánh giá hiệu quả của các hoạt động.

Tại Trường THPT Kim Bình, định kỳ hằng năm, nhà trường đều tổ chức các buổi ngoại khóa cho các em học sinh. Mới đây nhất, Trường đã tổ chức chương trình “Định hướng nghề nghiệp” cho học sinh khối 12 nhằm trang bị những hành trang cơ bản nhất cho các em học sinh sắp ra trường, chuẩn bị những bước đi đầu tiên trong cuộc sống. Khi tham gia buổi ngoại khóa, các em học sinh được thầy cô giáo định hình được hướng đi đúng đắn trước ngưỡng cửa cuộc đời, hiểu rõ được mục đích của việc học hướng nghiệp trước khi tốt nghiệp THPT.

Mỗi trường lại có một cách làm riêng để triển khai các hoạt động ngoại khóa. Nhưng tất cả đều hướng tới mục đích để mỗi học sinh với tiềm năng riêng, hứng thú, sở trường riêng có thể tiến tới mục tiêu chung của chương trình bằng cách của mình một cách hứng thú nhất, phù hợp nhất với bản thân.

Ông Hoàng Văn Thinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang nhận định, các hoạt động trải nghiệm trong học đường đã trở thành hướng đi chính của các trường học, nhằm phát huy phẩm chất, năng lực sáng tạo của học sinh. Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tạo mọi điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ để mỗi học sinh đều có thể tự phát huy khả năng của mình, giúp các trường học xây dựng những mô hình hay. Đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên trong công tác xây dựng các mô hình trải nghiệm.

HOÀNG QUÝ

Tin cùng chuyên mục
Thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Chương trình MTQG 1719

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Chương trình MTQG 1719

Chiều 14/11, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp.