Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Hiệu quả chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện Than Uyên

PV - 08:55, 12/06/2018

Trong những năm qua, chính sách cấp thẻ BHYT cho các hộ đồng bào DTTS của Nhà nước trên địa bàn huyện Than Uyên (Lai Châu) đã giúp người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế trong khám chữa bệnh.

Không những vậy chính sách này đã tạo điều kiện thông thoáng hơn để người được cấp thẻ BHYT có thể lựa chọn các cơ sở y tế tin cậy để khám và điều trị bệnh, qua đó góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tại những vùng khó khăn.

Là người hay đau ốm, chị Lò Thị Yên ở Bản Đông, xã Mường Than thường xuyên phải đến Trung tâm Y tế huyện để khám chữa bệnh (KCB). Trước đây, khi chưa có thẻ BHYT, tiền viện phí, tiền mua thuốc luôn là nỗi lo của chị mỗi lần đi KCB. Rất may mắn những năm gần đây, khi có quy định thông tuyến BHYT, chị Yên cũng như nhiều người bệnh khác có thẻ BHYT đã được hỗ trợ viện phí, thuốc men mỗi lần đau ốm.

“Nhờ có thẻ BHYT mà gia đình mình đã không còn phải mất tiền KCB nữa. Khi mình đến điều trị bệnh, các bác sĩ tận tình chăm sóc, giúp mình qua khỏi những lúc ốm đau, mình cảm ơn Nhà nước”, chị Lò Thị Yên vui vẻ chia sẻ.

baodantoc_bh BHYT góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống tại vùng khó khăn, vùng DTTS.

 

Việc triển khai chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn huyện Than Uyên đã và đang góp phần làm thay đổi tư duy, thói quen trong KCB của không ít người dân nhất là tại những vùng khó khăn. Trước đây do nhận thức nên không ít người dân khi có bệnh không đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế mà lại mời thầy bói về cúng bái dẫn đến nhiều trường hợp bị bệnh quá nặng mới đến chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Như câu chuyện của anh Vàng Văn Quý, bản Mường Than, xã Mường Than. Trước đây, do nhận thức còn hạn chế, đối với các loại bệnh thông thường anh đều mời thầy về cúng. Thế nhưng từ khi được cấp thẻ BHYT, cũng như được tuyên truyền tận tình về nguy cơ và tác hại của việc không đến KCB tại cơ sở y tế, anh Vàng Văn Quý đã thay đổi suy nghĩ. Anh Quý chia sẻ: “Được nhận thẻ BHYT, mỗi khi vợ ốm, mình đều đưa vợ đến Trung tâm Y tế, vừa đảm bảo an toàn, lại được Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện, không phải lo lắng tiền viện phí”.

Than Uyên là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao của tỉnh Lai Châu. Hằng năm số lượt bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh có thẻ BHYT chiếm chủ yếu. Chỉ tính riêng năm 2017 trong tổng số 177 nghìn lượt người đến KCB tại TTYT huyện đã có trên 130 nghìn lượt người có thẻ BHYT. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thẻ BHYT đến khám, điều trị bệnh thì BHXH huyện Than Uyên cũng đã phối hợp với TTYT bố trí bộ phận giám định ngay trong TTYT để giúp người dân hoàn thành thủ tục nhanh gọn.

Theo ông Đỗ Bạch Dương, Phó Giám đốc BHXH huyện Than Uyên cho biết, trong năm 2018, huyện đã cấp tổng số trên 63 nghìn thẻ BHYT cho người dân, trong đó người DTTS chiếm trên 55 nghìn thẻ; tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện đạt trên 94%. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành đến nay người dân có thẻ BHYT đã được tạo điều kiện thuận lợi nhất trong KCB, tình trạng gây phiền hà, làm khó người bệnh có thẻ BHYT khi đến KCB đã không còn xảy ra.

Với sự thông thoáng của chính sách BHYT nhất là thực hiện chính sách thông tuyến BHYT đã tạo điều kiện cho người dân đến những cơ sở y tế có chất lượng để khám và điều trị bệnh. Không những vậy trong những năm gần đây ngành Y tế huyện Than Uyên cũng đã tích cực chỉ đạo các cơ sở y tế và các y, bác sĩ nâng cao thái độ, trách nhiệm trong phục vụ người bệnh để tạo tâm lý thoải mái của người bệnh khi đến khám và điều trị bệnh.

Có thể khẳng định, chính sách cấp thẻ BHYT đối với người dân tại những vùng khó khăn trên địa bàn huyện Than Uyên đã tạo điều kiện giúp đồng bào tiếp cận được các dịch vụ y tế hiện đại trong điều trị bệnh. Qua đó giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà con các dân tộc trên địa bàn.

QUÝ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục
Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.