Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Hệ thống trường sư phạm ở cơ sở: Nguy cơ đóng cửa hoàn toàn?

Ngọc Anh - 11:37, 25/10/2020

Do sự thay đổi trình độ chuẩn của giáo viên phổ thông theo Luật Giáo dục năm 2019 và định hướng quy hoạch hệ thống trường sư phạm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nên hiện nay một số trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) địa phương đã được sáp nhập vào các trường đại học sư phạm (ĐHSP) trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, các trường này đang đứng trước nguy cơ đóng cửa hoàn toàn do khó tuyển sinh.

Từ năm 2018 đến nay, Trường CĐSP Gia Lai thiếu sinh viên, giảng viên phải đi biệt phái dạy học ở vùng xa. (Ảnh Thanh Tuấn)
Từ năm 2018 đến nay, Trường CĐSP Gia Lai thiếu sinh viên, giảng viên phải đi biệt phái dạy học ở vùng xa. (Ảnh Thanh Tuấn)

Điều 72 Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ 1/7/2020 quy định, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo: Có bằng tốt nghiệp CĐSP trở lên đối với giáo viên mầm non, có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Thế nên, nguồn tuyển sinh chính của trường CĐSP trước đây, bị cắt chuyển hẳn cho các trường ĐHSP. Điều đáng nói, hầu hết các trường ĐHSP chưa có nhiều kinh nghiệm đào tạo loại hình giáo viên này. 

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT năm 2019, cả nước có 154 cơ sở đào tạo giáo viên. Gồm, 15 trường ĐHSP, 48 trường đại học đa ngành có đào tạo giáo viên, 30 trường CĐSP, 19 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên, 2 trường trung cấp sư phạm và 40 trường trung cấp đa ngành đang đào tạo giáo viên mầm non. Do tính chất đặc trưng của ngành đào tạo nên hệ thống trường sư phạm địa phương sẽ rất khó tìm được cách giải quyết bài toán về nguồn lực này. 

Minh chứng như ở Gia Lai, không tuyển sinh đủ chỉ tiêu, các giảng viên Trường CĐSP Gia Lai buộc phải đi “biệt phái” làm công tác giảng dạy tại vùng sâu, vùng xa. Một số thầy, cô giáo khác phải thuyên chuyển qua làm công tác văn thư, hành chính. Năm nay, trường có hơn 30 giảng viên trong đợt đi “biệt phái” giảng dạy. 

Không có sinh viên theo học ngành Sư phạm, lãng phí nguồn nhân lực, mà hệ thống cơ sở vật chất không được tận dụng, gây ra lãng phí không phải câu chuyện của riêng tỉnh Gia Lai. 

Đặc biệt, quy định mới còn khiến cho hàng chục nghìn giáo viên trên cả nước đang đứng ngồi không yên vì… không có bằng sư phạm. Bên cạnh đó, đang có hàng loạt sinh viên đang theo học CĐSP năm 2, năm 3 đối với các chuyên ngành đào tạo giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở chưa ra trường… tương lai các em sẽ đi về đâu? Bởi, khi Luật Giáo dục sửa đổi có hiệu lực, thì các nhà tuyển dụng cũng phải căn cứ vào chuẩn đào tạo để tuyển dụng. 

Nhiều thành viên trong Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đang dự báo rằng, nguy cơ đóng cửa hoàn toàn hệ thống trường sư phạm địa phương (một hệ thống sư phạm đã được xây dựng và tồn tại từ gần 60 năm qua) là rõ ràng. 

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2019, cả nước có 154 cơ sở đào tạo giáo viên. Gồm, 15 trường ĐHSP, 48 trường đại học đa ngành có đào tạo giáo viên, 30 trường CĐSP, 19 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên, 2 trường trung cấp sư phạm và 40 trường trung cấp đa ngành đang đào tạo giáo viên mầm non.


Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) nêu, ở một số địa phương, trường CĐSP sau khi đã teo tóp do bị cắt giảm nhiệm vụ (chỉ còn đào tạo giáo viên mầm non), có khả năng trở thành một khoa trong trường dạy nghề, chịu sự điều chỉnh theo hướng “nghề hóa” như chỉ đạo hiện nay của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. 

Tuy nhiên, từ định hướng quy hoạch hệ thống trường sư phạm của Bộ GD&ĐT nên một số trường CĐSP địa phương đã được sáp nhập vào các trường ĐHSP trọng điểm quốc gia. Đây là một sự gán ghép khiên cưỡng giữa các trường khác nhau, gây thiệt thòi lớn cho những trường địa phương do hai loại trường này có sứ mệnh khác nhau, chuẩn mực kiểm định khác nhau, cơ cấu trình độ nhân lực khác nhau.

Tin cùng chuyên mục
Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ngày 22/11, tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đến dự có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Nông Thị Hà; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng 250 đại biểu đại diện cho gần 170.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.