Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Hệ thống lọc khí biogas của một học sinh dân tộc Khmer

PV - 10:43, 16/04/2018

Được làm từ các vật liệu đơn giản, rẻ tiền, mô hình bình lọc khí biogas của em Danh Hoàng Mến – dân tộc Khmer học sinh lớp 11A2 Trường THPT Định An, xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang đã góp phần đáng kể giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Em Mến chia sẻ: “Mặc dù hệ thống biogas đã có bộ phận lọc khí nhưng sau một thời gian sử dụng (từ 4-6 tháng) sẽ phải thay thế, gây tốn kém và phiền hà cho người sử dụng. Vì vậy, chúng em mạnh dạn thiết kế sản phẩm bình lọc với mục đích bảo vệ môi trường, tạo sự an toàn, tiết kiệm”.

Hệ thống lọc khí gas tự chế của thầy trò trường THPT Định An (Gò Quao). Hệ thống lọc khí gas tự chế của thầy trò trường THPT Định An (Gò Quao).

 

Khi được hỏi có nhiều loại vật dụng xung quanh cuộc sống, nhưng sao em lại chọn sáng chế bình lọc khí. Mến chia sẻ thêm, em xuất thân từ gia đình nông dân nghèo thuộc xã đông đồng bào dân tộc Khmer. Khi vừa vào cấp 3 thì gia đình cũng được chính quyền xét hỗ trợ vốn nuôi heo và hướng dẫn cách làm hệ thống khí đốt từ phân heo, tránh ô nhiễm môi trường. Ngoài việc đi học em còn phụ giúp gia đình nấu ăn, dọn dẹp nhà. Một hôm em khởi động thiết bị nấu ăn thì gas bị xì qua bọc ni long, làm bốc mùi, gây phiền đến hàng xóm.

Từ câu chuyện ấy, trong đầu Mến luôn đặt ra câu hỏi tại sao? Đến trường em trao đổi với các bạn và thầy bộ môn công nghệ hướng dẫn làm hệ thống bình lọc khí dùng cho gia đình. Mỗi hệ thống có thể chứa phân nuôi từ 10 – 15 con lợn.

Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm cùng với sự giúp đỡ của thầy, sau hai tháng bình lọc khí gas đã hoàn thành.. Tổng chi phí cho bộ lọc chỉ khoảng 200 nghìn đồng,

Trong quá trình thực hiện, các em còn nhận được sự tư vấn, giúp đỡ của thầy Danh Tân Xinh, giáo viên dạy môn công nghệ của trường cũng là dân tộc Khmer. Vật liệu để Mến làm bình lọc khí biogas gồm một số vật dụng rẻ tiền như thùng nước, ống nhựa, xơ dừa, trấu... nhưng loại bỏ được các khí độc hại, gây mùi khó chịu.

Tại cuộc thi khoa học-kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, mô hình bình lọc khí biogas của em Danh Hoàng Mến đạt giải khuyến khích. Hiện mô hình này được nhiều hộ dân trên địa bàn xã Định An áp dụng.

Theo thầy giáo Lê Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Định An (huyện Gò Quao), Trường luôn động viên học sinh tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm phát huy tư duy sáng tạo của các em. Từ những kiến thức các em đã học, được sự hỗ trợ của thầy cô, nhiều sáng chế của học sinh được ứng dụng vào thực tiễn như lò đốt rác di động, máy bơm nước áp lực bằng động cơ xe máy, bình phun thuốc trừ sâu bằng ắc quy, hệ thống thoát nước vùng lũ…

“Đặc biệt là hệ thống lọc khí biogas của em Mến đạt kết quả không cao trong cuộc thi nhưng được ứng dụng rất nhiều.”, thầy Lê Quang Trung cho biết.

NHƯ TÂM