Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Người có uy tín

Già làng Nguyễn Văn Cần mẫu mực

PV - 10:30, 24/06/2019

Già Nguyễn Văn Cần, năm nay 72 tuổi, hiện trú tại thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hoà Vang (TP. Đà Nẵng). Trong những năm qua, với nhiều cương vị công tác chính quyền, các đoàn thể như Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Chi hội trưởng Người Cao tuổi… già Cần luôn luôn đi đầu để bà con dân tộc Cơ-tu noi theo nhằm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Già Cần (ngoài cùng bên trái) say mê đọc báo, nghe đài để mở mang kiến thức. (Ảnh:TL) Già Cần (ngoài cùng bên trái) say mê đọc báo, nghe đài để mở mang kiến thức. (Ảnh:TL)

Trước đây, đồng bào Cơ-tu vẫn còn thói quen sống du canh, du cư. Để vận động đồng bào định cư ổn định và phát triển sản xuất, già Cần đã chủ động xung phong đi đầu và vận động 37 hộ đồng bào đến định cư tại Hố Chình, thôn Phú Túc từ năm 2000.

Đến nơi ở mới, già Cần luôn vận động hội viên, bà con trong thôn xóm xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, bãi bỏ hủ tục về ma chay, cưới xin tốn kém, phát động phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Già còn phối hợp với các đoàn thể vận động bà con hưởng ứng tốt công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình, chính sách hậu phương quân đội không còn cảnh rượu chè bê tha, không trông chờ ỷ lại cấp trên. Kêu gọi người dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo xây dựng nông thôn mới, thôn kiểu mẫu.

Nhờ vào uy tín, gương mẫu của mình, già Cần đã tham gia hoà giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong bà con, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Không những làm tốt việc nước, việc làng, già Cần còn giỏi phát triển kinh tế. Tuy tuổi cao già vẫn trồng 1ha rừng, làm 1 sào ruộng nước, 3 sào bắp lai, 2 sào đậu các loại, 1 sào chuối và hai sào vườn trồng cây ăn quả. Để có thêm thu nhập, gia đình già còn tranh thủ bứt mây, đan đát, lấy lá nón, lá đốt... hằng năm thu nhập khoảng 30 triệu đồng...

Những lúc rảnh rỗi, già hay đọc báo, nghe đài. già bảo, do hiểu biết của mình có hạn nên phải tranh thủ đọc thêm, nghe thêm, tiếp thu thêm các kiến thức về kinh tế, pháp luật qua, báo, đài để nói lại cho bà con mình nghe.

Ngoài ra, do say mê nhạc cụ dân tộc, già Cần đang ngày đêm phục dựng các loại đàn của đồng bào Cơ-tu như Rà hăn, Cà don, Tapêh, H’ra, Rahêm... Già mở lớp truyền dạy sử dụng nhạc cụ, nhiều người đưa con em đến học. Lớp học là căn phòng nhỏ trưng bày những kỷ vật, huy chương, danh hiệu… cùng với các loại nhạc cụ của đồng bào Cơ-tu. “Chỉ mong chúng nó biết chơi các loại nhạc cụ Cơ-tu để giữ lại những giá trị truyền thống của đồng bào mình để không bị thất truyền”, già Cần chia sẻ.

Với những đóng góp của mình, già Cần được các cấp các ngành từ Trung ương tới địa phương ghi nhận. Năm 2015, già vinh dự là đại biểu duy nhất của huyện Hòa Vang được mời dự Hội nghị toàn quốc biểu dương người cao tuổi tiêu biểu tại Hà Nội, được Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Bằng khen: “Đã có thành tích thi đua nêu gương sáng trong sự nghiệp ổn định chính trị-xã hội ở cơ sở”. Ngoài ra, già cũng đoạt Huy chương Vàng trong Liên hoan Nghệ thuật quần chúng TP. Đà Nẵng. Ngày 19/5/2019 vừa qua, già còn vinh dự được Huyện ủy Hòa Vang trao tặng Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng…

TIÊN SA

Tin cùng chuyên mục
Người có uy tín Châu Quầy- Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

Người có uy tín Châu Quầy- Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

Anh Trương Thành Lợi, Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Bỉnh Nghĩa cho biết, Người có uy tín Châu Quầy là điển hình nông dân sản xuất giỏi. Ông nêu gương gia đình khuyến học, khuyến tài tiêu biểu và tận tâm giúp đỡ bà con thôn xóm làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Người có uy tín Châu Quầy là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền trong việc tuyên truyền vận động đồng bào Chăm đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới.