Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Môi trường sống

Gia Lai: Nước thải nhà máy mì gây ô nhiễm nghiêm trọng

PV - 10:16, 17/12/2017

Chỉ trong thời gian ngắn ruộng đồng đổi màu đen, lúa chết nhũn, cua, ốc cũng không sống được, mùi hôi thối lan khắp cánh đồng lúa Chư Gu, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa (Gia Lai). Người dân địa phương cho rằng nguyên nhân là do nước thải từ nhà máy mì (sắn) xả ra.

Lúa chết, cua ốc nổi đầy đồng

Bề mặt cánh đồng lúa Chư Gu bị bao phủ một màu đen quánh, bọt sủi lăn tăn, màu đen ăn sâu xuống lớp đất thịt bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Những đám ruộng mới gieo sạ bị lớp bùi, bọt đen vùi lấp, còn ruộng lúa đã gieo trước đó, cây đã cao khoảng 20cm thì bị thối thân, rễ. Xác ốc, cua la liệt rải khắp đồng không có sự sống nào trên những đám ruộng bị nước thải tràn vào.

nha_may_mi_gay_o_nhiem Lúa chết, cua ốc nổi đầy đồng

 

Đáng lo hơn, đoạn đường ống gần 1000m dẫn nước thải của nhà máy ra thẳng suối Pờ Yầu. Chỉ trong thời gian ngắn, loại nước thải này đã làm hư hại hàng chục ha lúa thì nước thải đổ ra suối lâu ngày sẽ gây hậu quả như thế nào? Chứng kiến cánh đồng lúa hàng chục ha bỗng dưng chết, cua, ốc nổi la liệt khắp nơi do nước thải từ Nhà máy tinh bột sắn thuộc Công ty Cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam đứng chân tại địa phương gây ra. Đặc biệt, nước thải đổ ra suối khiến người dân xã Pờ Tó, huyện Ia Pa vô cùng lo lắng nên đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Ông Lê Văn Kiên, thôn K’liếc B, xã Pờ Tó cho biết: Từ khi nước bẩn tràn ra, cả cánh đồng bốc mùi thối rất nồng nặc, nước màu đen và sủi bọt trắng. Ai lội ruộng đều bị ngứa rất khó chịu, ngay cả lũ ốc trước đây phun thuốc diệt cũng không hết mà nay cũng nổi dày đặc.

Ốc là loại cực khỏe dễ sống mà còn chết như vậy thì lúa non gặp phải nước này không khác nào bị đầu độc. Mấy ha lúa nhà tôi mới gieo sạ khoảng 20 ngày đang lên xanh tốt tự nhiên chết gần hết, còn cây nào sống tôi nhổ lên coi thử thì cũng thối rễ hết rồi. “Nhà tôi không có mía, có mì, chỉ có đúng 3ha lúa để làm kế sinh nhai, mà giờ ruộng thế này… nước thải đã thấm sâu xuống đất, nhà máy có đền bù thiệt hại vụ này thì những vụ sau cũng bị ảnh hưởng”.

Cần đền bù thiệt hại cho dân

Ông Bùi Văn Ngọc, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Ia Pa cho biết: Nguyên nhân gây ô nhiễm ở cánh đồng Chư Gu là do sự cố rò rỉ hố ga chứ không phải nhà máy xả thải ra môi trường. Trước mắt, đoàn kiểm tra của tỉnh đã yêu cầu nhà máy dừng hoạt động để khắc phục thiệt hại cho người dân. Thống kê ban đầu có 21ha của 5 hộ dân bị ảnh hưởng. Ngay sau khi biết được sự việc, huyện yêu cầu UBND xã kiểm điểm vì báo cáo chậm trễ và nhà máy ngừng hoạt động khắc phục cho dân.

nha_may_mi_gay_o_nhiem3 Người dân còn lo ngại nước thải của nhà máy chảy về suối Pờ Yầu

 

Nhiều người dân còn lo ngại nước thải của nhà máy chảy về suối Pờ Yầu- Đây là con suối lớn cung cấp nước ăn, nước sinh hoạt cho rất nhiều hộ dân, sau cùng là đổ xuống sông Ba. Nếu để lâu ngày còn sợ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nữa.

Ngày 5/12 ông Huỳnh Vĩnh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Pa đã ký văn bản báo cáo “sự cố rò rỉ nước thải” của Công ty Cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam lên UBND tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường Gia Lai. Theo đó, huyện Ia Pa đề nghị công ty gây ra sự cố khẩn trương khắc phục thiệt hại cho dân.

nhà_máy_mì_gay_o_nhiem Bùn thải nhà máy mì phủ đen đồng lúa.

 

Đồng thời, yêu cầu Phòng Tài nguyên Môi trường giám sát tình hình vi phạm của công ty. Huyện cũng đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường Gia Lai xem xét xử lý việc không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường của Công ty CP Nông sản Thực phẩm Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Văn Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Thực phẩm Việt Nam, Nhà máy vừa đi vào chạy thử hệ thống xử lý nước thải nên xảy ra trục trặc. Đồng thời, hứa sẽ sớm khắc phục diện tích cây trồng bị thiệt hại để người dân an tâm quay trở lại sản xuất.

Lê Hường - Lê Kiên

Tin cùng chuyên mục
Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Đầu giờ chiều nay (20/9), trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Trương Thanh Duẩn - Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cho biết: “Hiện toàn xã có 428 hộ dân bị ngập trong nước. Trong đó, các hộ dân ở khu vực Cồn Ba đã ngập sâu 2m”.