Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Người có uy tín

Gia Lai: Người có uy tín góp phần giữ vững an ninh chính trị

PV - 10:52, 10/07/2019

Những năm qua, lực lượng Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Gia Lai đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực vận động bà con giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm sự bình yên cho buôn làng.

Bà Rơ Châm Phyal, Người có uy tín tiêu biểu làng Tung Breng, xã Ia Krái, huyện Ia Grai (Gia Lai). Bà Rơ Châm Phyal, Người có uy tín tiêu biểu làng Tung Breng, xã Ia Krái, huyện Ia Grai (Gia Lai).

Xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã từng là địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự. Nơi đây các đối tượng phản động chống phá nhà nước đã từng dụ dỗ một số người nhẹ dạ cả tin trốn vào rừng hòng móc nối lại với tổ chức phản động Fulro lôi kéo gây kích động, bạo loạn, xúi giục vượt biên trái phép.

Với cương vị vừa là già làng, vừa là Người có uy tín làng Brel, xã Biển Hồ, già Hmrik đã phối hợp với cán bộ dân chính của 5 làng trong xã tuyên truyền, vận động bà con không nghe theo kẻ xấu, không để bọn xấu lợi dụng, yên tâm lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Trong các buổi phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đồng bào có mặt đông đủ, già Hmrik đã vạch trần những âm mưu thủ đoạn của bọn phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, qua đó bà con nhận biết để không nghe theo và không vi phạm pháp luật.

“Để cảm hóa và tạo sự gần gũi với những người lầm lỡ để họ xua đi mặc cảm tội lỗi, tôi cùng chính quyền đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, động viên chia sẻ với họ những khó khăn về kinh tế như vận động Nhân dân cho mượn lúa, gạo, tiền… đề nghị lên cấp trên hỗ trợ kinh phí và cây, con giống để họ phát triển kinh tế”, già Hmrik chia sẻ.

Bà Rơ Châm Phyal là nữ già làng đầu tiên của người Jrai ở làng Tung Breng, xã Ia Krái, huyện Ia Grai. Sau khi từ chiến trường trở về, bà Phyal từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của xã và góp công lớn trong việc đẩy lùi hủ tục lạc hậu, tập trung phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh quốc phòng. Già Phyal được bà con bầu làm Người có uy tín. Già Phyal cho biết: Ở làng này, đàn ông hay đàn bà cũng đều thích rượu. Uống nhiều không giữ được lời nói, làm nảy sinh mâu thuẫn, gây gổ đánh nhau, làm gia đình tan nát, mất tình làng nghĩa xóm. Già Phyal đã đến từng nhà vận động người dân, uống rượu vừa phải để giữ sức khỏe cũng như tình cảm với người thân và những người xung quanh. Bà tuyên truyền để thế hệ trẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự đúng với quy định, trách nhiệm. Ghi nhận những đóng góp đó, già Phyal đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (giai đoạn 2009-2019).

Theo Báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai, trên địa bàn tỉnh hiện có 1.016 Người có uy tín trong đồng bào DTTS với 33 dân tộc. Những năm qua, Người có uy tín đã chủ động, tích cực phối hợp với các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trực tiếp đứng ra tổ chức gần 80 buổi tuyên truyền vận động quần chúng Nhân dân tại các thôn làng kêu gọi, tuyên truyền, vận động 1.321 lượt đối tượng cầm đầu, cốt cán tham gia hoạt động Fulro ra tự thú và tự khai báo về hành vi hoạt động phạm tội trước dân làng, cam kết từ bỏ hoạt động chống phá, không tin, không nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu. 2 năm gần đây, đời sống của đồng bào các DTTS ở Gia Lai đã có thay đổi vượt bậc, không còn xảy ra những vụ việc nghiêm trọng liên quan đến các hủ tục, tình hình chính trị ổn định, buôn làng bình yên.

HƯỜNG DUNG

Tin cùng chuyên mục
Người có uy tín Châu Quầy- Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

Người có uy tín Châu Quầy- Một điển hình nông dân sản xuất giỏi

Anh Trương Thành Lợi, Phó Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Bỉnh Nghĩa cho biết, Người có uy tín Châu Quầy là điển hình nông dân sản xuất giỏi. Ông nêu gương gia đình khuyến học, khuyến tài tiêu biểu và tận tâm giúp đỡ bà con thôn xóm làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Người có uy tín Châu Quầy là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền trong việc tuyên truyền vận động đồng bào Chăm đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới.