Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Giá khoai “chạm đáy”

PV - 14:09, 01/06/2018

Đang ở mức 14.000-15.000 đồng/kg, giá khoai lang Nhật bán xô bỗng rớt xuống “chạm đáy”, chỉ còn 3.000 đồng/kg khoai tuyển đẹp, riêng khoai nhỏ hơn, giá còn 1.000 đồng/kg nhưng thương lái cũng không mua.

Hàng trăm hộ dân trồng khoai lang Nhật ở xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện, Gia Lai) đành để khoai hư thối dần trên ruộng.

Những năm qua, thấy giá khoai Nhật tăng cao, nhiều người trồng thu lãi lớn, tận dụng thời gian nghỉ giữa vụ lúa, nhiều người dân ở xã Chư A Thai đã mạnh dạn trồng khoai. Nhiều gia đình vay tiền ngân hàng thuê đất, công cán, phân bón đầu tư trồng khoai. Tuy nhiên, chưa thu được đồng nào từ khoai để trả lãi thì giá khoai giảm mạnh. Nhiều ha khoai đào về không bán được đành vứt cho bò hoặc băm nhỏ cho lợn, gà ăn…

Người trồng khoai lại rơi vào điệp khúc “được mùa mất giá”. Người trồng khoai lại rơi vào điệp khúc “được mùa mất giá”.

 

Bần thần nhìn ruộng khoai hơn 7ha không dám bới lên, anh Lưu Văn Quang ở xã Chư A Thai kể: Thấy giá khoai cao, tôi được một người bạn rủ trồng cùng, hai anh em quyết định đầu tư làm chung gần 30ha. Vợ chồng tôi gom hết tiền trong nhà và vay thêm ngân hàng 200 triệu đồng để thuê đất trồng khoai. Vụ khoai năm nay tôi đầu tư gần 14ha, riêng tiền thuê đất đã mất 52 triệu đồng, còn tính cả công cán, phân bón thì lên đến 800 triệu đồng.

“Hiện, mới bán được 6ha thu 164 triệu đồng. Chờ đợi hơn 1 tháng rồi mà giá khoai không lên nên đành bỏ, chứ để lâu khoai hỏng và phải trả đất cho người ta. Riêng vụ này 2 anh em lỗ khoảng 500 triệu đồng, trong đó gia đình tôi lỗ hơn 250 triệu đồng”, anh Quang ngậm ngùi nói.

Vừa là thương lái, cũng là nông dân trồng khoai, anh Nguyễn Văn Thu cho biết: “Tôi cũng trồng được 17ha nhưng bỏ đi gần nửa, lỗ mấy trăm triệu. Còn thu mua khoai thì nhiều lúc bán xả hàng, thấp hơn giá mua của dân. Hiện tại, tôi đang mua của bà con với giá từ 1.000 đồng-1.500 đồng/kg chuyển xuống Bình Định nhập được 2.000 đồng/kg, coi như lỗ nặng”.

Hiện, toàn xã Chư A Thai có 185ha khoai lang Nhật đang thu hoạch. So với vụ trước, diện tích trồng khoai đã tăng khoảng 50-60ha. Nguyên nhân là do vụ năm ngoái được cả mùa lẫn giá, bình quân mỗi ha khoai thu lãi cả trăm triệu đồng, gấp 8-9 lần so với trồng lúa nên năm nay nhiều hộ tăng diện tích trồng.

Sự việc trên lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc ồ ạt trồng nông sản của người dân trong cả nước. Khi được giá, người dân trồng phá vỡ quy hoạch dẫn đến điệp khúc quen thuộc “được mùa mất giá”.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!