Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
  •  
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

EVNNPC: Tập trung cao độ hoàn thành nhiệm vụ 2 tháng cuối năm

PV - 10:21, 13/11/2025

Tháng 10/2025, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 (Bualoi) và hoàn lưu bão số 11 (Matmo) gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều địa phương miền Bắc, làm hư hại công trình điện và ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp điện ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng...Song, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực vượt khó bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân tại 17 tỉnh, thành phố miền Bắc.

Tháng 10 vượt khắc nghiệt của bão lũ, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định

Ngay sau bão, Tổng Công ty chỉ đạo các đơn vị huy động hàng nghìn nhân lực cùng vật tư, thiết bị, khẩn trương khắc phục sự cố, khôi phục cấp điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thực hiện. Công đoàn Tổng Công ty đã kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ hàng tỷ đồng ủng hộ các đơn vị trong EVNNPC cũng như gia đình CBCNV bị thiệt hại. Cụ thể, EVNNPC đã 

Hướng dẫn khách hàng sử dụng các tính năng trên App của ngành Điện
Hướng dẫn khách hàng sử dụng các tính năng trên App của ngành Điện

 Về sản xuất kinh doanh, sản lượng điện thương phẩm tháng 10/2025 đạt 9,19 tỷ kWh, tăng 8,96% so với cùng kỳ năm 2024; lũy kế 10 tháng đạt 89,297 tỷ kWh, tăng 7,48%, tương ứng 82% kế hoạch năm (108,9 tỷ kWh). Tổn thất điện năng duy trì ở mức 3,57% trong tháng 10 và 3,54% lũy kế, giảm 0,19% so với cùng kỳ và thấp hơn 0,46% so với kế hoạch.

Hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng tiếp tục chuyển biến tích cực. Trong tháng, EVNNPC đã tiếp nhận, giải quyết cấp điện mới cho 26.465 khách hàng, trong đó có 226 khách hàng trung áp. Lũy kế 10 tháng, toàn Tổng Công ty đã cấp điện cho 256.393 khách hàng, bao gồm 2.602 khách hàng trung áp; thời gian giải quyết đều được rút ngắn, thấp hơn quy định của EVN và so với cùng kỳ năm trước.

Song song đó, nhằm cân bằng phụ tải, giảm quá tải, tăng khả năng tích hợp năng lượng tái tạo, cải thiện chất lượng điện năng và hiện đại hóa lưới điện phân phối, trong tháng 10/2025, EVNNPC đã đẩy mạnh triển khai dự án hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin (BESS). 

Kiểm tra sửa chữa hệ thống điện
Kiểm tra sửa chữa hệ thống điện

Tổng Công ty phối hợp các chuyên gia thực hiện tính toán, thiết kế, hoàn thiện yêu cầu kỹ thuật và chỉ đạo các Công ty Điện lực lập phương án đầu tư. Đến nay, phương án đầu tư sơ bộ cho 47 trạm thuộc 8 đơn vị, tổng công suất dự kiến 305 MW đã được hoàn thiện, sẵn sàng cho việc lắp đặt các hệ thống BESS công suất 5 MW/10 MWh và 10 MW/20 MWh.

Trong công tác đầu tư xây dựng, mặc dù thời tiết và điều kiện thi công không thuận lợi, EVNNPC vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình. Trong tháng 10, EVNNPC khởi công 20 dự án 110 kV, lũy kế khởi công 55/76 dự án, đạt 72,3% kế hoạch điều chỉnh và bằng 128% so với cùng kỳ (55/43 dự án); Đóng điện 3 dự án, lũy kế đóng điện 57/101 dự án, đạt 56,4% kế hoạch điều chỉnh và bằng 129,5% so với cùng kỳ (57/44 dự án).

Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh tiếp tục được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành và năng lực quản trị.

Nâng cấp sửa chữa lưới điện
Nâng cấp sửa chữa lưới điện

Tập trung cao độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm

Bước vào 2 tháng cuối năm, EVNNPC tiếp tục tập trung cao độ để bảo đảm vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, tăng cường an toàn lao động và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh năm 2025. 

Tổng Công ty chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án trung thế và các công trình trọng điểm, điều chỉnh phương thức vận hành hạn chế quá tải giờ cao điểm, tăng cường kiểm tra, xử lý tồn tại các thiết bị vận hành lâu năm, đặc biệt hệ thống thoát sét. Với lưới trung và hạ áp, EVNNPC tiếp tục ứng dụng AI trong kiểm tra, phát hiện khiếm khuyết, chuẩn hóa số liệu trên phần mềm PMIS, nâng cao quản lý kỹ thuật tại các đơn vị sau sáp nhập.

Trong công tác an toàn lao động, EVNNPC duy trì ứng dụng AI, tăng cường kiểm tra hiện trường và giám sát qua hệ thống ECP, xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời chăm lo sức khỏe người lao động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Về kinh doanh điện năng, EVNNPC phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu năm 2025, xây dựng kế hoạch 2026 - 2030, triển khai thí điểm giá điện hai thành phần, kiểm thử phần mềm sản xuất kinh doanh dịch vụ điện lực, chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ triển khai ứng dụng (App) chăm sóc khách hàng và tổng đài chăm sóc khách hàng dùng chung trong EVN. 

Cùng với đó, Tổng Công ty triển khai các hoạt động tri ân và an sinh xã hội như “Tuần lễ hồng EVN”, “Thắp sáng đường quê”, sửa chữa điện miễn phí cho hộ nghèo, tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả...

Tin cùng chuyên mục
Chương trình MTQG 1719 nuôi hy vọng nơi vùng sâu Cư Pui

Chương trình MTQG 1719 nuôi hy vọng nơi vùng sâu Cư Pui

Vùng đất từng nghèo khó, heo hút Cư Pui (Đắk Lắk) nay đã khoác lên mình diện mạo mới. Đường bê tông thẳng tắp đến từng buôn, ra khu sản xuất; những mái nhà kiên cố khang trang thay thế cho nhà tạm; những rẫy cà phê xanh mướt, nương dứa trải dài trên các triền đồi. Đó là dấu ấn rõ nét từ Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) đầu tư hỗ trợ ở Cư Pui.