Nhu cầu dùng điện tăng cao
Tại cuộc họp giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương, thông tin tới các cơ quan báo chí xung quanh những ý kiến bức xúc của người dân về hóa đơn tiền điện tăng trong thời gian gần đây, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN lý giải, theo quy luật thời tiết, hằng năm tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 370C; khu vực miền Bắc đặc biệt là Thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày đã bắt đầu nắng nóng trên 300C, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng cao.
Ông Trần Đình Nhân chứng minh, qua theo dõi số liệu sản lượng điện tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy, trong giai đoạn cuối tháng 3/2019, đầu tháng 4/2019, việc tiêu thụ điện tại địa bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019) tại Hà Nội, và 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày; sản lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019) tại TP. Hồ Chí Minh.
Một lý do khác là, số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng Tư (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng Ba (chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4/2019 tăng thêm 10,71%.
Với việc ngày sử dụng điện theo phiếu ghi chỉ số tăng 3 ngày làm tăng lượng điện năng tiêu thụ lên 10,71%, đồng thời với việc thời tiết chuyển sang nắng nóng cũng làm tăng mức tiêu thụ bình quân lên khoảng 16%, thì ngay cả việc giá điện nếu không có điều chỉnh vào cuối tháng 3 cũng đã làm tăng mức tiêu thụ điện của tháng lên gần 27%. Đây là 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn.
Chủ động giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng
Theo Tổng Giám đốc EVN, trong khoảng thời gian từ ngày 20/3/2019-26/4/2019, ngành Điện đã tiếp nhận trên 13 nghìn thắc mắc, yêu cầu của khách hàng về hoá đơn tiền điện. EVN còn tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Các thắc mắc, yêu cầu đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời trong vòng 24 giờ.
EVN cũng thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.
Thời gian này, EVN đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bằng các biện pháp như loa di động, trên các đài truyền thanh phường xã các tổ dân phố, các phương tiện thông tin đại chúng của các cơ quan thông tấn, báo đài nhằm giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn.
VƯƠNG MINH