Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Duy nhất!

PV - 09:10, 08/06/2018

Thôn 4, xã Quảng Tín (huyện Đăk R'Lấp, Đăk Nông) đang cố hết sức về đích nông thôn mới. Cả thôn “hùn” vốn để xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông. Thôn có 86 hộ thì có 85 hộ góp, mỗi hộ góp gần 3 triệu đồng; duy nhất một hộ vì quá nghèo nên chưa có tiền đóng.

Đúng ngày khởi công làm đường, 85 hộ dân huy động sức người, mang đá, xi măng đến… bịt cổng chính của gia đình kia. Hết đường đi lại, gia đình đành phải mở lối sau; nhưng cuối cùng cũng phải xoay xở đủ cách để đóng tiền làm đường bởi “lời ong tiếng ve”, chỉ khổ con cái.

baodantoc_khong-dong-tien-lam-duong-mot-ho-dan-bi-xay-chan-cong-vao-nha Cổng nhà ông Nhất bị người dân thôn 4, xa Quảng Tín lấp vì không chịu đóng tiền đường.

 

Oái ăm là, xoay được gần 3 triệu đồng để đóng nộp thì hàng xóm lại yêu cầu gia đình phải đóng thêm tiền đền bù ngày công và nguyên vật liệu đã dùng để bịt cổng.

Không có tiền để đền bù nên gia đình đó, dù đã đóng tiền làm đường, lại tiếp tục phải đi đường vòng để ra đường chính, xa hơn lối đi đã bị bịt 13,5 cây số.

Gia đình này là hộ duy nhất trong thôn 4 không thể dùng xe máy để đi lại vì trên đoạn đường vòng bắt buộc phải đi có cây cầu tre bắc tạm qua suối.

Câu chuyện một hộ duy nhất ở thôn 4 làm liên tưởng đến trường hợp mua bản quyền phát sóng Giải vô địch bóng đá thế giới 2018. Chỉ còn hơn một tuần nữa, World Cup 2018 khởi tranh nhưng hiện Việt Nam là nước duy nhất trong 219 quốc gia chưa mua bản quyền.

Theo lý giải của nhà đài (VTV) là do hợp đồng quá đắt; hơn 10,5 triệu USD chứ ít đâu. Đắt quá thì không mua, đúng quá!.

Không có bản quyền phát sóng thì người hâm mộ có thể xem qua nhiều “kênh” khác-ấy là xem “chui”.

Nhưng hãy nghĩ xem, 218/219 quốc gia đã mua bản quyền phát sóng-trừ Việt Nam. Vấn đề ở đây không chỉ là chuyện tiền bạc đắt-rẻ mà còn là sự mong đợi của hàng triệu người hâm mộ, là hình ảnh của một quốc gia. Hơn nữa, nhà đài có mua đắt thì cũng có chỗ để bù lại, đó là đi kèm với bản quyền phát sóng trực tiếp là những hợp đồng quảng cáo với doanh thu không hề nhỏ.

Theo suy đoán của nhiều người, có lẽ đến “phút thứ 89”, nhà đài sẽ mua bản quyền phát sóng để “câu” giá trị quảng cáo. Nhưng nếu điều này xảy ra, liệu có rơi vào tình thế giống như hộ nghèo ở thôn 4, xã Quảng Tín, đến phút cuối đã nộp tiền làm đường vẫn phải đi đường vòng.

SỸ HÀO

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!