Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Dùng uy tín để vận động nhân dân

PV - 09:37, 26/02/2018

Mọi người biết đến ông Triệu Tiến Quý, dân tộc Dao, ở xóm Đèo Bụt, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) là người kiêm nhiệm nhiều vai trò. Từ thành viên ban hòa giải, hội viên người cao tuổi, Hội Nông dân và là Người có uy tín trong đồng bào DTTS trong nhiều năm liên tục. Ở cương vị nào, ông cũng là người gương mẫu để mọi người noi theo.

ông Triệu Tiến Quý Ông Triệu Tiến Quý

 

Trong vai trò là Người uy tín trong xóm, bản thân ông và gia đình ông luôn thực hiện đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc trong xóm cùng thực hiện; vận động người dân cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh, từng bước xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu.

Những năm gần đây, đồng bào dân tộc Dao ở Hợp Tiến vẫn duy trì và phát huy được những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Điều này có đóng góp không nhỏ của ông Triệu Tiến Quý, bởi là người cao tuổi và Người có uy tín, ông đã vận động bà con nhân dân lưu giữ văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc Dao.

Đặc biệt, xã Hợp Tiến là địa bàn giáp ranh với huyện Phú Bình và huyện Yên Thế (Bắc Giang) nên các tệ nạn xã hội như: Cờ bạc, nghiện hút diễn ra khá phức tạp. Nhận thức điều này, ông Quý đã cùng với chính quyền địa phương và các đoàn thể thực hiện tốt công tác hòa giải các vụ việc xích mích nội bộ hàng xóm, gia đình, tranh chấp đất đai ở cơ sở. Đồng thời tuyên truyền vận động bà con xóa bỏ các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an ninh của xóm, nêu cao tinh thần cảnh giác không nghe, không tin theo lời xúi giục của kẻ xấu.

Ông Quý tâm sự: Bản thân tôi luôn nhận thức rõ, việc bảo tồn và phát huy vốn văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, trong đó có dân tộc Dao là rất cần thiết, có ý nghĩa rất quan trọng góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần trong vùng đồng bào DTTS, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, các hủ tục, phong tục lạc hậu. Tạo niềm tin để mọi người dân cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tình thần, góp phần thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Từ những việc làm của mình ông Triệu Tiến Quý đã luôn được người dân trong xóm tin yêu, nể phục, xứng đáng là cầu nối giữa người dân với Đảng.

LÊ VĨNH

Tin cùng chuyên mục
Tham góp ý kiến thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về lĩnh vực công tác dân tộc

Tham góp ý kiến thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về lĩnh vực công tác dân tộc

Việc xây dựng hồ sơ dự án Luật về lĩnh vực dân tộc là nhằm thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp về dân tộc và chính sách dân tộc. Bộ luật cũng tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển các dân tộc và vùng DTTS và miền núi. Tại Hội thảo khoa học "Định hướng tên gọi, nội dung dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc" diễn ra sáng ngày 20/9, rất nhiều đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia, khoa học, cơ sở đào tạo...trên các lĩnh vực tham gia tham luận