Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Độc đáo chợ phiên Tam Đường đất

PV - 11:24, 30/05/2018

Nằm dưới chân núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, thuộc xã San Thàng, TP. Lai Châu; địa danh chợ Tam Đường đất không chỉ là nơi mua bán, trao đổi sản vật của bà con các dân tộc Dao, Mông, Thái, Giáy, Lự... trong vùng mà còn là địa điểm để bà con gặp gỡ, giao lưu và trao gửi tâm tình của người dân trong vùng thuộc các huyện Phong Thổ, Tam Đường và TP. Lai Châu (Lai Châu).

Chợ họp vào ngày thứ 5 và Chủ nhật hàng tuần, nhưng đông vui hơn cả là chợ phiên vào ngày Chủ nhật. Chợ phiên Tam Đường đất có đầy đủ những nét đặc trưng của một chợ phiên vùng cao. Các mặt hàng chủ yếu vẫn là các sản vật từ rừng hay do chính bàn tay cần cù lao động của đồng bào trong vùng sản xuất ra. Chợ phiên còn hội đủ các nét văn hóa đặc trưng của cư dân các dân tộc bản địa. Từ trang phục truyền thống, các đồ dùng sinh hoạt hay những hiện vật văn hóa như khèn, sáo, tiêu… được làm công phu cũng được bà con bày bán và trở thành nơi thăm quan, khám phá của du khách thập phương.

Chợ phiên là nơi bày bán các sản phẩm do đồng bào tự làm ra. Chợ phiên là nơi bày bán các sản phẩm do đồng bào tự làm ra.

 

Anh Nguyễn Tùng Hải (TP. Lai Châu) có mặt tại chợ phiên ngày chủ nhật cho biết: “Nhiều năm nay, chợ Tam Đường đất là điểm đến của tôi mỗi dịp cuối tuần. Tôi cũng như nhiều người dân ở đây tranh thủ ngày nghỉ để về đây mua bán chút đồ mình yêu thích. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để cả nhà được đi chơi chợ sau một tuần làm việc mệt nhọc. Mỗi khi có người thân từ xuôi lên tôi đều đưa về đây để chơi chợ phiên. Không chỉ người lớn mà ngay cả bọn trẻ cũng thích đi chơi chợ”.

Đến từ tỉnh Yên Bái, nơi cũng có nhiều chợ phiên mang đậm bản sắc đồng bào các dân tộc, nhưng anh Trần Văn Tuấn rất ấn tượng với sự độc đáo, mang đầy màu sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây. “Đây là lần đầu tiên tôi đến Lai Châu và được khám phá một chợ phiên đặc sắc như vậy. Dù đồng bào ở đây không cùng dân tộc nhưng họ đều rất thân thiện, dễ gần. Việc mua bán ở đây đa phần là các mặt hàng nông sản do bà con làm ra, giá cả cũng hợp lý”, anh Tuấn cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tình, Chủ tịch UBND xã San Thàng cho biết: Thời xưa khi chưa có đài, tivi, điện thoại, phiên chợ này cũng là điểm đến quan trọng của người dân tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Bà con về đây để trao đổi thông tin, gặp gỡ người thân, họ hàng ở các xã, các bản sau nhiều ngày xa cách. Người trẻ đến chợ để tìm bạn, kết bạn, vì trai gái nơi này tìm bạn tình chủ yếu qua chợ phiên. Người già đến chợ phiên còn để tìm bạn cũ để ôn lại những kỷ niệm xưa…

Dẫu cuộc sống đã có nhiều đổi thay, nhưng với những người dân Lai Châu, chợ phiên vẫn mãi là ngày hội, là nơi lưu giữ bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây.

TRỌNG BẢO

Tin cùng chuyên mục
Kiến trúc di sản nhà rường Huế trong dòng chảy hiện đại

Kiến trúc di sản nhà rường Huế trong dòng chảy hiện đại

Trong kiến trúc xây dựng xưa cũ, nhà rường Huế là một phần quan trọng, độc đáo của văn hóa Huế. Trong dòng chảy hiện đại, kiến trúc di sản nhà rường Huế với tuổi đời gần 400 năm đã xuất hiện những xu thế tích cực, phù hợp với mục đích và công năng sử dụng mới.