Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Môi trường sống

Đề xuất thành lập lực lượng Kiểm ngư cấp tỉnh

PV - 08:28, 06/06/2018

Để công tác quản lý và phát triển nghề khai thác thủy sản trên địa bàn được tốt và ổn định, UBND tỉnh Bến Tre đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép thành lập lực lượng Kiểm ngư cấp tỉnh; trong đó có cơ chế cho sử dụng lao động hợp đồng, hỗ trợ đầu tư phương tiện và trang thiết bị phục vụ kiểm ngư.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động đánh bắt thủy, hải sản. Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động đánh bắt thủy, hải sản.

 

Trong 10 năm gần đây, hoạt động đánh bắt thủy sản của tỉnh Bến Tre phát triển rất mạnh với đội tàu khai thác xa bờ phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Tàu cá Bến Tre hoạt động khắp các ngư trường Đông và Tây Nam bộ từ vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau, Kiên Giang với sản lượng khai thác bình quân trên 144.000 tấn/năm. Tính đến nay, đã thành lập được 160 tổ đội khai thác thủy sản, với 880 tàu và 14.256 thuyền viên.

Theo ông Trương Duy Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, trong triển khai công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Bến Tre vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là, cơ quan quản lý chuyên ngành thủy sản thiếu phương tiện có năng lực hoạt động trên các vùng biển để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tàu cá đánh bắt thủy sản trên biển; nên việc khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định vẫn còn xảy ra nhiều, đặc biệt là xử dụng xung điện trong khai thác thủy sản và vi phạm vùng biển nước ngoài.

Từ đó, Bến Tre đánh giá nhu cầu thành lập lực lượng Kiểm ngư cấp tỉnh là cần thiết. Bởi, việc thành lập Kiểm ngư cấp tỉnh trên cơ sở tổ chức lại lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản hiện có thuộc Phòng Thanh tra–Pháp chế Chi cục Thủy sản là rất cần thiết và phù hợp về con người, cơ sở vật chất… để nhằm bảo đảm tốt yêu cầu trong công tác bảo vệ cũng như tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, các ngành chức năng tại Bến Tre tổ chức thực hiện kiểm tra, tuyên truyền, giáo dục pháp luật 57 phương tiện; thực hiện 9 quyết định thanh tra phương tiện khai thác trên các vùng nước thuộc địa bàn tỉnh, kiểm tra 85 phương tiện khai thác thủy sản. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã ra 40 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác thủy sản; trong đó có 5 quyết định phạt cảnh cáo, 35 quyết định phạt tiền với số tiền 156,7 triệu đồng.

PV

Tin cùng chuyên mục
Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Hơn 420 hộ dân ở xã miền núi Tân Hóa bị ngập sâu trong nước lũ

Đầu giờ chiều nay (20/9), trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Trương Thanh Duẩn - Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cho biết: “Hiện toàn xã có 428 hộ dân bị ngập trong nước. Trong đó, các hộ dân ở khu vực Cồn Ba đã ngập sâu 2m”.