Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Nhịp cầu nhân ái

Để không ai phải “thiếu Tết”

PV - 17:39, 17/01/2018

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết cổ truyền Mậu Tuất năm 2018. Năm vừa qua, đất nước đã dành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế -xã hội.

Tuy nhiên, đây cũng là năm tình hình mưa bão, thiên tai diễn biến phức tạp, dồn dập gây khó khăn và ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống của người dân nhất là đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung. Nhà cửa, ruộng vườn, tài sản của hàng chục triệu người bị thiệt hại nặng nề. Vì vậy, đây chính là thời điểm để các cá nhân, tổ chức xã hội chung tay để không ai bị thiếu Tết.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn trao quà Tết cho đồng bào DTTS nghèo ở Lâm Đồng (năm 2017). Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn trao quà Tết cho đồng bào DTTS nghèo ở Lâm Đồng (năm 2017).

Thực tế, trong những ngày này, nhiều tỉnh, thành phố đã họp bàn triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo. Ví dụ như, Tỉnh ủy Thái Nguyên vừa quyết định tổ chức Tuần cao điểm Tết vì người nghèo; Tỉnh ủy Nghệ An quyết định không bắn pháo hoa chào năm mới để dành kinh phí chăm lo Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động Chương trình Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, với mục tiêu có hai triệu suất quà Tết, gấp hai lần năm trước.…

Để người nghèo thật sự có Tết, các tỉnh, thành phố cũng cần sớm tổ chức vận động đóng góp, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và các hoạt động chăm lo Tết; đồng thời tránh chồng chéo, trùng lặp về thời gian, nội dung để không làm giảm mục đích, ý nghĩa của các quỹ, gây lãng phí thời gian của các tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Cần rà soát danh sách hộ nghèo thật chính xác để bảo đảm sự công bằng, khách quan và thiết thực. Việc hỗ trợ phải công khai, rõ ràng và bảo đảm các suất quà Tết đến tận tay người cần hưởng. Đồng thời, phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật hành vi vô trách nhiệm, bớt xén, tham ô, lãng phí nguồn lực giúp đỡ người nghèo đã và đang xuất hiện trong thời gian qua ở một số nơi, gây mất lòng tin của nhân dân.

Quan trọng hơn, phương thức hỗ trợ người nghèo cần tiếp tục được đổi mới theo hướng hỗ trợ, giúp đỡ người dân phát triển các hình thức sản xuất, lao động phù hợp để mọi người có thể tự chủ được cuộc sống của mình. Các nguồn lực vì người nghèo của Trung ương và các địa phương cần tập trung giải quyết thỏa đáng gốc rễ dẫn đến cái nghèo, tập trung triển khai những cách làm, phương thức hỗ trợ người nghèo hiệu quả, có chiều sâu, tránh nhỏ lẻ manh mún.

Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau không thể chỉ bằng những suất quà, mà người nghèo rất cần sự đồng hành, chia sẻ trong quá trình lao động, sản xuất.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
An Giang: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào dân tộc Chăm

An Giang: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào dân tộc Chăm

Ngày 20/9, Ban Dân tộc tỉnh An Giang phối hợp Sở Y tế tỉnh, Phòng An ninh nội địa, Phòng Hậu cần (Công an tỉnh) và UBND thị xã Tân Châu tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 300 người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo dân tộc Chăm thuộc xã Châu Phong và Lê Chánh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang.