Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Chính sách dân tộc

Đề án xây dựng Người có uy tín trong đồng bào DTTS ở Quảng Ngãi: Chú trọng phát triển cả lượng và chất

PV - 09:49, 26/04/2019

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã chú trọng xây dựng đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), xem đó là những điểm tựa của bản làng, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS.

Già làng Hồ Văn Hoa là một “điểm tựa” vững chắc của đồng bào Cor, xã Trà Nham, huyện Tây Trà. Già làng Hồ Văn Hoa là một “điểm tựa” vững chắc của đồng bào Cor, xã Trà Nham, huyện Tây Trà.

Hiện nay, Quảng Ngãi có 1.074 Người có uy tín. Trong cuộc sống, họ luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội, đi đầu trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân...

Tại xã Sơn Màu, huyện Sơn Tây, Người có uy tín trong đồng bào Ca Dong như ông Đinh Văn Gành, ở thôn Đăk Panh, luôn là tấm gương sáng để mọi người noi theo. Mới đây, ông Gành đã hiến 5.000m2 đất để làm đường, nhà văn hóa thôn. “Mình là Người có uy tín nên phải gương mẫu thì nói bà con mới nghe, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”, ông Gành chia sẻ.

Tương tự, ở xã Trà Nham, huyện Tây Trà có già Hồ Văn Hoa là Người có uy tín có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân gìn giữ văn hóa truyền thống, giữ gìn an ninh trật tự và đặc biệt là vận động bà con làm kinh tế để thoát nghèo. Già Hoa chia sẻ: Nơi bà con sinh sống có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế như cây chè, cây dược liệu... nhưng lâu nay, bà con không biết cách phát huy. Vì vậy, già đã nhiều lần tuyên truyền, vận động bà con nghe và làm các mô hình như trồng cây khổ sâm và cây thiên niên kiện dưới tán rừng. Đến nay mô hình này đã phát huy hiệu quả, vừa mang lại thu nhập cho người dân, vừa bảo vệ rừng.

Theo ông Hồ Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Trà Nham (Tây Trà), lâu nay những loại cây dược liệu mọc tự nhiên ở dưới tán rừng, được người dân khai thác về bán cho tư thương, giá trị không cao. Được sự hỗ trợ của huyện, bước đầu địa phương đã quy hoạch vùng trồng cây dược liệu và giao lại cho người dân tự chăm sóc bảo vệ. Thế nhưng để người dân hiểu và làm theo mô hình, không thể thiếu vai trò tuyên truyền, vận động của các già làng, Người có uy tín. “Hiện mô hình trồng cây dược liệu phát triển tương đối tốt, với giá bán hiện tại từ 15-20 ngàn đồng/kg, người dân có thu nhập ổn định. Đặc biệt, những cây này chỉ sống dưới tán rừng, vì thế muốn có dược liệu thì người dân phải bảo vệ rừng”, ông Nhân chia sẻ thêm.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, việc phát huy vai trò Người có uy tín đã góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh, trật tự vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án của Tỉnh ủy về xây dựng Người có uy tín trong đồng bào DTTS vẫn còn một số hạn chế.

Một số cấp ủy đảng chỉ đạo triển khai Đề án còn chậm và chưa toàn diện; hoạt động biểu dương Người có uy tín chưa được tổ chức thường xuyên. Một số nơi xây dựng Người có uy tín chưa đảm bảo chất lượng, hoạt động chưa đạt hiệu quả. Chính sách đối với Người có uy tín chưa được quan tâm, nên chưa khuyến khích Người có uy tín tích cực tham gia hoạt động lâu dài.

Để xây dựng và phát huy hơn nữa vai trò Người có uy tín trong đồng bào DTTS, mới đây Tỉnh ủy Quảng Ngãi có Quyết định 1426 về việc ban hành Đề án xây dựng Người có uy tín trong đồng bào DTTS phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (thay thế Quyết định 9747 ngày 3/9/2009 ban hành Đề án xây dựng Người có uy tín trong đồng bào DTTS). Theo đó, quy định cụ thể điều kiện và đối tượng lựa chọn xây dựng Người có uy tín; quyền lợi, nhiệm vụ của Người có uy tín; chính sách cho Người có uy tín. Số Người có uy tín được xây dựng theo Đề án là 443 người, trong đó cấp tỉnh 6 người, cấp huyện 68 người, cấp xã 369 người.

Theo Đề án vừa được phê duyệt, Người có uy tín sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định của Nhà nước nhằm động viên, khích lệ tinh thần làm việc. Cụ thể là, được cấp radio, báo; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và các khoản hỗ trợ về vật chất khác... Tổng kinh phí thực hiện Đề án dự kiến 4 tỷ đồng/năm. Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng: Đội ngũ già làng, Người có uy tín có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống của đồng bào DTTS. Họ giống như những “cây đại thụ” của buôn làng cần được gìn giữ và nhân rộng.

LÊ PHƯƠNG