Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Dấu ấn Phật giáo trên gốm, sứ cổ Satsuma - Nhật Bản

Nguyệt Anh - 11:23, 28/06/2022

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (số 15A Lê Lợi, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã diễn ra Triển lãm “Dấu ấn Phật giáo trên gốm cổ Satsuma - Nhật Bản”.

Họa tiết La hán trên bình gốm cổ Satsuma - Nhật Bản
Họa tiết La hán trên bình gốm cổ Satsuma - Nhật Bản

Tại buổi Triển lãm, hơn 100 hiện vật gốm Satsuma - Nhật Bản được giới thiệu đến với công chúng như tượng Quán Thế Âm, tượng La - hán, tượng bồ tát, các họa tiết đặc trưng của Phật tích trên chén, đĩa, ché, bình trà...

Dấu ấn Phật giáo trên gốm cổ Satsuma - Nhật Bản
Dấu ấn Phật giáo trên gốm cổ Satsuma - Nhật Bản

Gốm Satsuma với hai dòng Kyo-Satsuma và Gosu-Blue Imperial Satsuma đảm trách sứ mạng truyền bá văn hóa, tôn giáo xứ Phù Tang ra thế giới và không ngừng hấp dẫn giới sưu tập toàn cầu.

Đức Phật Thích ca và các đại đệ tử trên bình hoa
Đức Phật Thích ca và các đại đệ tử trên bình hoa

Satsuma nổi tiếng không chỉ ở độ khó khi làm thai gốm lớn, nung thủ công khéo léo, vẽ kỹ thuật thổ cẩm Moriage với rồng, họa tiết bút lông sống động, nhũ vàng Nishikie tinh tế... Satsuma còn thể hiện sự dân chủ, cởi mở thông qua các triện ấn chứng một thương hiệu gốm lừng danh và gắn kết tên tuổi của các nghệ nhân có tầm ảnh hưởng đến nghệ thuật trà, trang trí mỹ thuật và hội họa Âu Mỹ cuối thế kỷ XIX.

Dấu ấn Phật giáo trên gốm cổ Satsuma - Nhật Bản
Dấu ấn Phật giáo trên gốm cổ Satsuma - Nhật Bản

Phật giáo từ bán đảo Triều Tiên du nhập vào Nhật Bản khoảng đầu thế kỷ VI. Do thích ứng nhanh chóng và dung hợp được với các tín ngưỡng, tôn giáo bản địa, được các triều đại Nhật ủng hộ nên đã phát triển nhanh chóng, vững chắc và có ảnh hưởng lâu dài sâu đậm đến tư tưởng, văn hoá, nghệ thuật trong đời sống người Nhật.

Tượng Di Lặc tiếu khấu
Tượng Di Lặc tiếu khấu

Tại đất nước Mặt trời mọc, Phật giáo đạt đến đỉnh cao vào thời đại KAMAKURA (1185- 1133), tương đương với thời đại Lý, Trần của Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức buổi triển lãm, Nhật Bản và Việt Nam có sự giao lưu văn hoá, thương mại từ lâu đời và trở nên mật thiết, phát triển mạnh mẽ thông qua mậu dịch giữa hai nước vào khoảng thế kỷ XVI – XVII.

Câu chuyện Phật giáo trên đồ gốm
Câu chuyện Phật giáo trên đồ gốm

Những câu chuyện thường kể trên gốm bằng hình ảnh liên tục cuộc đời Đức Phật, buổi thị giảng theo chiều quay thời gian, từ phải sang trái khắp thân đĩa, thành bình lục, tứ giác, thậm chí hình cầu.

Họa tiết Đức Phật và và các đại đệ tử trên đĩa gốm cổ
Họa tiết Đức Phật và các đại đệ tử trên đĩa gốm cổ

Ngắm những vị Phật, Bồ tát thị hiện nét mặt viên dung, hiền hòa bên cạnh những vị La hán sắc mặt dữ tợn vừa ra tay hàng long hay phục hổ, dễ nhận ra nguyên tắc cân bằng Phật giáo qua hai mặt tương phản chính là sự hòa bình, an tĩnh có được sau những biến động nội tâm dữ dội như nhiên liệu tinh thần thúc đẩy người sùng kính đạo Phật phải luôn kiểm soát các giác quan và hướng tới sự giác ngộ.

Bát gốm cổ
Bát gốm cổ
Dấu ấn Phật giáo trên gốm, sứ cổ Satsuma - Nhật Bản 8
Tin cùng chuyên mục
Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ninh Thuận: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024

Ngày 22/11, tại TP. Phan Rang-Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Ninh Thuận đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đến dự có Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Nông Thị Hà; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Hậu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng 250 đại biểu đại diện cho gần 170.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.