Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Chính sách dân tộc

Đại hội là dịp để đánh giá lại hiệu quả chính sách dân tộc

PV - 10:27, 26/03/2019

Theo kế hoạch, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ III năm 2019 sẽ được tổ chức vào tháng 10. Với chủ đề: “Các dân tộc tỉnh Bắc Giang đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, đây sẽ là dịp để cổ vũ và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, lòng yêu quê hương, đất nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, đề cao các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS tỉnh Bắc Giang.

Tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ II năm 2014, tỉnh Bắc Giang đã phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở các xã vùng DTTS trung bình giảm từ 4 đến 5%/năm; hơn 70% nhà ở đạt tiêu chuẩn; giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất, nước phục vụ sản xuất; số người DTTS trong độ tuổi lao động được bồi dưỡng, tập huấn đào tạo đạt trên 50%; bảo đảm 98% số trường học trở lên đạt kiên cố... Sau 5 năm nhìn lại kỳ Đại hội lần thứ II, tỉnh Bắc Giang đã đạt được những mục tiêu đề ra.

Diện mạo nông thôn mới ở huyện vùng cao Sơn Động. Diện mạo nông thôn mới ở huyện vùng cao Sơn Động.

Cụ thể, tổng dư nợ các Chương trình tín dụng (trong đó có tín dụng hộ nghèo) của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 đạt trên 3.817 tỷ đồng, tăng trên 276 tỷ đồng so với thời điểm ngày 31/12/2017. Tỉnh đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 813.090 lượt đối tượng người nghèo và người DTTS vùng khó khăn với kinh phí trên 544 tỷ đồng; miễn giảm và hỗ trợ kinh phí học tập cho 15.170 học sinh với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, tỉnh đã phân bổ kinh phí 35 tỷ đồng để hỗ trợ 1.229 hộ làm nhà ở...

Tình hình an ninh trật tự, vùng đồng bào DTTS cơ bản ổn định, đời sống của Nhân dân được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo các xã ĐBKK giảm từ 39,58 (năm 2017) xuống còn 32,16% (năm 2018).

Ông Lý Xuân Chiến, dân tộc Sán Dìu, một trong hơn 200 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu DTTS tỉnh Bắc Giang lần thứ II không giấu được cảm xúc. Ông chia sẻ: “Có thể nói Đại hội đại biểu DTTS giai đoạn 2014-2019 đã đạt được nhiều thành công đáng tự hào. Tại Đại hội đã thông qua Quyết tâm thư thể hiện ý chí và nguyện vọng của đồng bào các DTTS trong toàn tỉnh. Đó là động lực để thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực vận động con em học tập, nâng cao dân trí, phát triển tài năng; tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của từng dân tộc; đoàn kết sát cánh bên nhau; kiên quyết ngăn chặn việc lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, chống mọi âm mưu và thủ đoạn gây chia rẽ…

Với kỳ Đại hội sắp tới ông Chiến mong rằng, đồng bào vùng DTTS trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành; trên cơ sở những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua sẽ là động lực để phát huy thế mạnh, đồng thời là dịp để nhìn lại, sửa chữa những hạn chế.

Ông Nguyễn Hồng Luân, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang cho biết, Đại hội tới đây sẽ là dịp để tỉnh đánh giá lại hiệu quả các chính sách dân tộc trong quãng thời gian 5 năm vừa qua. Đồng thời nhân rộng những điển hình tiêu biểu người DTTS trong lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, an ninh trật tự... Thời gian tới tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách dân tộc, giúp đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách của Trung ương và của tỉnh đối với đồng bào DTTS và miền núi thuộc phạm vi quản lý (Chương trình 135, trong đồng bào DTTS; Nghị Quyết số 12/2018/NQ-HĐND tỉnh ngày 11/7/2018 của ĐHND tỉnh khóa XVIII Quy định chính sách hỗ trợ đầu tư CSHT đối với 36 thôn, bản ĐBKK của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2019-2021)… Qua đó tiếp tục nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc địa phương.

HỒNG MINH