Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Chính sách dân tộc

Cử tri vùng đồng bào DTTS hướng về nghị trường

PV - 08:43, 30/10/2018

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã đi được 1/3 chặng đường với những dấu ấn quan trọng. Đây là lần đầu tiên Chính phủ có báo cáo riêng tại Quốc hội về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS, miền núi. Tại kỳ họp này, các vấn đề liên quan đến sự phát triển kinh tế-xã hội, giảm nghèo bền vững vùng DTTS, miền núi đã được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận. Trên nhiều bản làng, cử tri vùng đồng bào DTTS, miền núi đang hướng về Quốc hội với niềm tin đổi mới.

Cử tri vùng đồng bào DTTS Cần tăng cường hỗ trợ phát triển vùng đồng bào DTTS, miền núi. (Trong ảnh: Đồng bào DTTS xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn trong ngày hội tại địa phương).

“Tôi rất vui khi tại kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận rất sâu về tình hình kinh tế-xã hội vùng DTTS. Báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trình bày tại Quốc hội cũng đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện chính sách dân tộc để tìm ra giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới. Tôi mong muốn thời gian tới, Quốc hội cần quan tâm đến các chính sách ưu tiên hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS, miền núi”.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Học, dân tộc Tày, nguyên cán bộ quản lý giáo dục tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Cũng theo ông Học, ông thường xuyên theo dõi thông tin kỳ họp Quốc hội. Ông rất ấn tượng với kiến nghị của nhiều đại biểu Quốc hội liên quan đến kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS. Những vấn đề đại biểu Quốc hội phân tích, mổ xẻ rất sát thực tiễn, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS.

Mỗi cử tri vùng DTTS có mối quan tâm khác nhau nhưng tựu chung họ đều mong muốn và tin tưởng vào sự đổi mới ở vùng đồng bào DTTS, miền núi. Có dịp trò chuyện với ông Triệu Tài Thịnh, dân tộc Dao, Người có uy tín thôn Đá Khánh, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, tôi cảm nhận, điều ông quan tâm nhất là các chính sách tạo sinh kế, hỗ trợ đồng bào DTTS có công ăn việc làm. Vừa được bầu chọn là Người có uy tín năm 2018, ông ý thức được trách nhiệm, vị trí, vai trò của mình đối với sự phát triển quê hương.

Ông Thịnh cho biết: Thôn Đá Khánh hiện có 64 hộ. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn. Nhiều con em đồng bào DTTS không có công ăn việc làm ở quê nhà nên phải đi làm ăn xa. “Tôi mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến vùng đồng bào DTTS, hỗ trợ bà con phát triển sản xuất; đặc biệt là các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Tôi sẽ cùng với chính quyền thôn, xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết, phát triển kinh tế để vươn lên làm giàu”.

Đối với thế hệ trẻ người DTTS, với sức trẻ, nhiệt huyết, thì ngày càng có nhiều tấm gương thanh niên DTTS đang bắt đầu khởi nghiệp thành công từ tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đây đang là hướng đi đúng đắn. Tuy nhiên, để thành công hơn nữa và đảm bảo sự vững bền, Quốc hội cần quan tâm các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Anh Là Văn Phong, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La-một trong những tấm gương thanh niên DTTS dám nghĩ, dám làm trên con đường khởi nghiệp chia sẻ: “Tôi mong muốn, thời gian tới Quốc hội sẽ quan tâm đến các chính sách hỗ trợ thanh niên DTTS khởi nghiệp, các chính sách phải đi vào chiều sâu, thực sự tạo động lực trên con đường khởi nghiệp của đồng bào DTTS còn đang nhiều gập ghềnh ra biển lớn”.

Có thể thấy, hỗ trợ tạo sinh kế, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm… vẫn đang là những vấn đề cử tri vùng đồng bào DTTS quan tâm nhất. Nhiều cử tri vùng đồng bào DTTS phấn khởi khi những kiến nghị của họ đã được các đại biểu Quốc hội gửi gắm tại Quốc hội. Cử tri mong muốn những kiến nghị chính đáng của họ sẽ được Quốc hội quan tâm giải quyết.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV cũng bắt đầu diễn ra. Điểm đổi mới của phiên chất vấn là hỏi nhanh, đáp gọn. Điều này giúp những vấn đề đại biểu quan tâm kiến nghị được trả lời đúng, trúng và nhanh nhất. Cử tri vùng đồng bào DTTS mang theo niềm tin và kỳ vọng vào sự đổi thay; vùng đồng bào DTTS ngày càng phát triển, hòa vào dòng chảy chung của đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

THANH HUYỀN