Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Công dụng và bài thuốc chữa bệnh từ cây dong riềng đỏ

PV - 11:19, 22/02/2018

Cây dong riềng đỏ là vị thuốc nam có nhiều ở Tây Bắc, cây này có nhiều tác dụng quý cho sức khỏe nhất là tốt cho tim và hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành. Theo y học cổ truyền, toàn bộ lá, thân và củ của cây dong riềng đỏ đều được dùng làm thuốc.

Cây dong riềng đỏ Cây dong riềng đỏ

 

Chữa viêm gan cấp tính: Dùng rễ dong riềng sắc uống thay nước hằng ngày.

Trị bệnh mạch vành: Lấy 60g củ dong riềng khô đem rửa sạch, hầm với 1 quả tim lợn ăn cả nước lẫn cái. Mỗi ngày làm 1 lần, ăn liên tục trong thời gian 10 ngày là có kết quả.

Trị bầm tím do ngã chấn thương: Giã rễ cây dong riềng tươi và đắp vào chỗ đau.Chữa viêm gan: Lấy 20g rễ cây dong riềng đỏ kết hợp với 15g hoa dong riềng sắc lấy nước uống thay nước trong ngày.Ngã chấn thương: Giã rễ tươi và đắp tại chỗ.Chữa đau răng: dùng củ dong riềng và gạo nếp hầm gà ăn.Chữa trẻ em chướng bụng: dùng lá, hoa dong riềng và kim tiền thảo lượng bằng nhau, giã nát, sao nóng rồi đắp lên bụng.Cầm máu vết thương do kim khí: dùng hoa dong riềng 20g sắc uống.

Tin cùng chuyên mục
Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.