Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình MTQG 1719: Góp phần xoá thế cô lập cho các xã vùng đồng bào DTTS ở Bắc Giang

Nguyễn Hưởng - 08:47, 06/06/2025

Là huyện miền núi với phần lớn dân cư là đồng bào DTTS, những năm gần đây, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông tương đối hoàn thiện. Qua đó dần khắc phục được nhiều khó khăn, hạn chế và tạo ra không gian mới cho kết nối giao thương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đường từ xã Sơn Hải đi Hộ Đáp vừa được nâng cấp
Đường từ xã Sơn Hải đi Hộ Đáp vừa được nâng cấp

Xoá thế cô lập cho các xã vùng cao

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông từ xã Tân Sơn đi xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn với chiều dài 9,9km, chiều rộng nền đường 7,5m, mặt 5,5m được khởi công từ năm 2024. Thời điểm này, Dự án đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ đồng, từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719) lồng ghép vốn ngân sách của tỉnh và huyện. Qua đó góp phần tăng cường kết nối giao thông giữa huyện Lục Ngạn và huyện Chi Lăng, tạo thuận lợi cho việc đi lại, bảo đảm giao thông không bị tắc nghẽn, chia cắt trong mùa mưa lũ.

Hiện nay, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành đổ bê tông mặt đường và đang tập trung xây dựng 3 hạng mục chính, gồm: Tiếp tục đổ bê tông mặt đường, rãnh thoát nước và xử lý nền đường. Chính quyền địa phương cũng tích cực giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công phần còn lại.

Anh Vi Văn Thuận (dân tộc Nùng) ở thôn Khuôn Tỏ, xã Tân Sơn chia sẻ, những năm trước đây, đường nhỏ hẹp, xuống cấp và có nhiều ngầm, đi lại rất khó khăn, nhất là mỗi khi mưa lũ. Hiện nay, đoạn đường qua địa bàn thôn Khuôn Tỏ đã đổ xong bê tông, mặt đường mở rộng hơn, giúp người dân đi lại và tiêu thụ nông sản thuận lợi.

Trên địa bàn huyện Lục Ngạn đã hoàn thành hơn 96% dự án cải tạo, nâng cấp đường liên xã từ xã Sơn Hải đi xã Hộ Đáp (khoảng 13km). Hiện nay, nhà thầu đang tích cực tập trung máy móc, nhân lực thi công rãnh nước, hộ lan, lắp đặt các biển báo giao thông. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý 3 này.

Ông Giáp Hồng Đăng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: “Do đây là tuyến đường độc đạo đến trung tâm xã, khi đường được cải tạo sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, giao thương, góp phần giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi. Đồng thời thu hẹp dần khoảng cách phát triển với các vùng khác của huyện, xoá thế cô lập cho các xã vùng cao, vùng sâu”.

Ngoài hai dự án kể trên, huyện Lục Ngạn vừa khởi công xây dựng cầu nối xã Đèo Gia với xã Phú Nhuận. Đồng thời đang thực hiện các bước đầu tư dự án đường giao thông từ quốc lộ 31 đi thôn Muối, xã Giáp Sơn và các tuyến nhánh. Các dự án được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Giai đoạn 2022 - 2024, toàn huyện Lục Ngạn đã xây mới, cải tạo, nâng cấp được 135km đường giao thông nông thôn. Đến nay, 100% các tuyến đường huyện đều được cứng hóa, mặt đường rộng tối thiểu từ 5,5m trở nên đạt 95%; 97% tuyến đường xã và 94% các tuyến đường thôn được cứng hóa.

Thu hẹp khoảng cách vùng, miền

Huyện Lục Ngạn hiện có hơn 1,2 nghìn km đường giao thông nông thôn (đường huyện 78km, đường xã 268km, đường thôn 862km). Các xã Phong Minh, Sa Lý, Sơn Hải, Cấm Sơn, Đèo Gia, Phong Vân và Phú Nhuận là xã đặc biệt khó khăn, cách xa trung tâm huyện. Người dân sinh sống ở đây chủ yếu là đồng bào DTTS (chiếm trên 85%).

Ông Vũ Văn Thùy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn cho biết, xác định xây dựng hạ tầng giao thông đi trước để phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, những năm gần đây, huyện tập trung huy động nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách cấp trên, đóng góp đối ứng của Nhân dân… để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông kết nối với các vùng lân cận. Trong quá trình triển khai, địa phương nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của Nhân dân. Đối với các tuyến đường giao thông nông thôn, 100% do Nhân dân hiến đất để giải phóng mặt bằng.

Giai đoạn 2022 - 2024, toàn huyện đã xây mới, cải tạo, nâng cấp được 135km đường giao thông nông thôn. Đến nay, 100% các tuyến đường huyện đều được cứng hóa, mặt đường rộng tối thiểu từ 5,5m trở nên đạt 95%; 97% tuyến đường xã và 94% các tuyến đường thôn được cứng hóa.

Điển hình như năm 2024, huyện đã làm xong 5,5km đường từ Thung Vang, Ao Vường, xã Cấm Sơn đi huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra, địa phương cũng đã đầu tư xây dựng 10 công trình ngầm và 2 cầu dân sinh. Các công trình hoàn thành đã khắc phục tình trạng đứt gãy giao thông, giúp các thôn thoát khỏi tình trạng cô lập trong mùa mưa, lũ.

Ông Vũ Văn Thùy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn cho biết, thời gian tới huyện sẽ rà soát, thống kê các tuyến đường thôn hư hỏng, chưa cứng hóa để lên kế hoạch cải tạo, ưu tiên trục chính trung tâm xã, đường liên xã, liên thôn. Huyện cũng đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới.

Tin cùng chuyên mục
Ninh Thuận: Phân bổ hơn 105 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2025

Ninh Thuận: Phân bổ hơn 105 tỷ đồng thực hiện Chương trình MTQG 1719 năm 2025

Ngày 5/6, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp lần thứ 26, thống nhất phân bổ hơn 105 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) năm 2025.