Brussels là một thành phố tương đối nhỏ nếu so với thủ đô của các quốc gia láng giềng khác. Tuy nhiên, thành phố này lại có chất lượng không khí rất kém, ngang bằng với Paris, Amsterdam, hay thậm chí là cả London.
Chính sách này nằm trong một chương trình có tên là Bruxell'Air nhằm đưa ra các biện pháp khuyến khích mọi người ngừng hoặc hạn chế lái xe ở Brussels.
Chính quyền thành phố này đánh giá, nguyên nhân chính của ô nhiễm không khí đến từ giao thông, mà xe ô tô cá nhân chiếm phần lớn. Do đó, giải pháp để hạn chế những người đang lái xe ô tô ra đường được xem điều cần thiết.
Thay vì hàng loạt những biện pháp từng được áp dụng nhưng không có nhiều hiệu quả, Brussels đã quyết định hỗ trợ thẳng tiền mặt cho người dân nếu họ không đăng ký xe của mình đi lại trong thành phố.
Như vậy, về mặt pháp lý, những chiếc xe này không được phép di chuyển ngoài đường, tuy nhiên vẫn có giá trị mua bán bình thường.
Để nhận được số tiền 900 euro nói trên, người dân phải chứng minh thu nhập tối thiểu 37.600 euro/năm (tương đương với 41.301 USD/năm).
Với những người có thu nhập cao hơn mức 75.100 euro/năm (82.495 USD) chỉ nhận được hỗ trợ đến 500 euro (549 USD) cho việc này. Riêng người tàn tật được hỗ trợ ở mức cao nhất mà không cần chứng minh thu nhập.
Brussels hy vọng rằng, điều này sẽ giúp giảm bớt lượng lớn ô tô di chuyển trong khu vực đông dân cư và hướng mọi người sử dụng các phương tiện giao thông công cộng vốn khá phát triển ở thành phố này.