Đó là thực trạng hiện nay của cây cầu Bến Kẹm nối 2 xã Điền Lư, Lương Ngoại, huyện vùng cao Bá Thước tỉnh Thanh Hóa. Cây cầu có dự toán tới 75 tỷ, sau khi triển khai được 45% công việc thì tạm dừng.
Đứng tần ngần bên dòng sông Mã nhìn những mố cầu dang dở, anh Lương Văn Hà, xã Lương Ngoại buồn rầu cho biết: Người quê anh bao đời nay muốn đi ra ngoài xã phải chèo thuyền vượt con sông Mã. Đến năm 2011, cả xã vô cùng vui mừng khi được tận mắt chứng kiến từng tốp thợ kéo đến dựng xây cây cầu Bến Kẹm. Thời gian đầu khi cây cầu khởi công xây dựng, nơi đây như một đại công trường vô cùng nhộn nhịp.
Tuy nhiên, niềm vui ấy chẳng kéo dài được bao lâu. Vì sau lễ khởi công một thời gian, bỗng nhiên thấy công nhân rời đi, rồi máy móc cũng lần lượt được mang đi, đến nay đã là 7 năm trên mặt sông chỉ còn 4 trụ cầu chơ vơ. Trên xà mũ, những thanh thép chờ đã bị mưa, nắng làm hoen gỉ, ăn vào tận lõi.
Thảm hại nhất có lẽ là một số chiếc xe cẩu, máy xúc, ván khuôn, sau thời gian dài phơi nắng, dầm sương đã biến thành những khối sắt phế thải hoen gỉ, trong khi số tiền để mua những phương tiện, thiết bị này chắc chắn không nhỏ.
Cùng chia sẻ thông tin, bà Nguyễn Thị Thuấn ở thôn Điền Giang, xã Điền Lư, cũng ngậm ngùi: Bà làm nghề buôn bán, thường cung cấp mặt hàng nông sản cho người dân ở các xã Lương Ngoại, Lương Trung, Lương Nội bên kia cầu. Khi cây cầu Bến Kẹm được khởi công, bà con vui lắm, hy vọng từ đây sẽ có đường ô tô vào giúp cho việc làm ăn được thuận lợi hơn.
Thế nhưng, hơn 7 năm trôi qua, việc đưa hàng hóa cho người dân bên sông nếu không vượt qua sông bằng thuyền, vẫn chỉ có một cách duy nhất là đi xe máy vòng hơn 10 cây số, rồi đi nhờ trên mặt đập của Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2.
Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Điền Lư cho hay, chính quyền xã thường xuyên nhận được phản ảnh, kiến nghị của người dân về việc hoàn thiện cầu Bến Kẹm. Nhưng thẩm quyền của xã khó mà giải quyết được vấn đề này. Hiện người dân cũng như chính quyền địa phương rất mong mỏi, Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện cây cầu, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án xây dựng công trình cầu Bến Kẹm được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt với mức đầu tư 75 tỷ đồng. Đây là một trong các hạng mục thuộc dự án tuyến đường giao thông ngã ba Điền Lư- Lương Ngoại-Lương Trung-Lương Nội (huyện Bá Thước) nối với xã Cẩm Quý (huyện Cẩm Thủy). Dự án được UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Nguồn vốn xây dựng được trích từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Đơn vị trúng thầu thi công cầu là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng miền Bắc.
Tuy nhiên, sau khi giải phóng mặt bằng, xây dựng các hạng mục như trụ cầu, đúc dầm với chi phí 30 tỷ đồng, không hiểu vì lý do gì, công trình bị bỏ dang dở. Theo ông Nguyễn Thế Anh, Chánh Văn phòng UBND huyện Bá Thước, sau khi công trình cầu Bến Kẹm bị tạm dừng, huyện đã nhiều lần gửi văn bản lên Sở GTVT và UBND tỉnh xem xét, tiếp tục thực hiện dự án này để đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con và phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
Trao đổi với ông Đoàn Khả Phú, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án III, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, được biết: Ngày 30/7/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa cho tạm dừng thực hiện thi công dự án cầu Bến Kẹm vì không có nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án. Thời điểm tạm dừng, khối lượng công trình đã đạt 45%, với số tiền đã đầu tư là gần 30 tỷ đồng.
Sở GTVT Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo lãnh đạo tỉnh về thực trạng, kiến nghị của người dân và chính quyền cơ sở, nhưng đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thanh Hóa vẫn đang loay hoay với bài toán về nguồn vốn.
QUỲNH TRÂM