Chỉ trong hai ngày, tại khu vực ngầm tràn thôn Dạ 2, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai đã liên tiếp xảy ra 02 vụ tai nạn khiến 01 người chết và 01 người mất tích. Thời điểm xảy ra tai nạn trên địa bàn có mưa lớn, nước qua ngầm tràn dâng cao, tuy nhiên các nạn nhân vẫn đi qua ngầm nên xảy ra tai nạn. Điều đáng nói là nạn nhân N.T.H., sinh năm 2003, công nhân Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Tây Bắc (hiện vẫn mất tích) chỉ được phát hiện bị lũ cuốn trôi khi đi xe máy qua đập tràn vào khoảng 23 giờ ngày 11/8 qua trích xuất hệ thống camera an ninh của Công an xã Cam Đường.
“Khi nhà tôi mở camera kiểm tra thì thấy đêm ngày 11/8 có người đi đến giữa suốt rồi không đi được, sau đó thì không thấy đâu nữa. Hôm đấy mưa to lắm, lũ về nên nước chảy qua tràn mạnh cuốn cả người lẫn xe đi. Ở đây, bà con khi thấy lũ về thì không đi qua, những người ở nơi khác về không biết nên vẫn đi qua và xảy ra tai nạn”, anh Lương Văn Thức, người dân xã Cam Đường, thành phố Lào Cai cho biết.
Chỉ sau vụ tai nạn tại tại ngầm tràn thôn Dạ 2, xã Cam Đường ít ngày thì đến ngày 15/8 trên sông Chảy thuộc địa bàn xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai tiếp tục xảy ra vụ lật thuyền khiến 5 người tử vong. Điều đáng nói là chiếc thuyền các nạn nhân sử dụng không phải là thuyền chở khách và không có phao cứu sinh. Chính vì vậy, người điều khiển thuyền không có các kỹ năng sử lý khi gặp khu vực nước chảy siết, dòng chảy phức tạp nên xảy ra tại nạn. Bên cạnh đó, tại khu vực sông Chảy đoạn qua xã Bản Mế, nơi xảy ra vụ lật thuyền không có hệ thống biển cảnh báo đường thủy do điều kiện sông suối, lòng hồ chưa đủ để công bố tuyến luồng đường thủy. Việc di chuyển trên sông của người dân trong khu vực hoàn toàn tự phát và diễn ra từ lâu nay.
Là tỉnh miền núi, Lào Cai có hệ thống các sông, suối và các ngầm tràn dày đặc; tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn vẫn còn hạn chế nên tình trạng xảy ra tai nạn đường thủy vẫn thường xuyên xảy ra. Theo ông Trần Xuân Quý, Chánh Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Lào Cai, để giảm thiểu các tại nạn đáng tiếc có thể xảy ra tại sông, suôi, ngầm tràn thì quan trọng vẫn là ý thức, tinh thần cảnh giác của người dân.
“Chúng tôi khuyến cáo người tham gia giao thông không được chủ quan lơ là mất cảnh giác; không cố vượt qua các ngầm tràn khi có mưa lũ, nước chảy xiết hoặc có cảnh báo nguy hiểm của các cơ quan chức năng. Chúng tôi cũng đã đề nghị cấp ủy, chính quyền cơ sở rà soát bổ sung kịp thời chệ thống biển cảnh báo nguy hiểm. Đặc biệt, là việc tổ chức gác chắn, không cho người lưu thông qua ngầm tràn, suối… khi có mưa lớn. Tăng cường tuyên truyền cho người dân về các thông tin bão lũ, qua đó giúp người dân có phương án phòng tránh cũng như tham gia giao thông an toàn”, ông Quý nhấn mạnh.
Trước tình trạng gia tăng các vụ tai nạn khi lưu thông qua các ngầm tràn, sông suối trong thời gian qua; để tăng cường các biện pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa các vụ việc đuối nước đường thủy xảy ra, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, thống kê số lượng phương tiện đường thủy, bến đò ngang trên địa bàn. Cùng với đó, giao Chủ tịch UBND, Trưởng Ban an toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, nếu để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn quản lý.