Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Cách trồng và chăm sóc cây lựu

PV - 17:08, 15/01/2018

Cây Lựu có tện khoa học là Puni-cagranatum L. Cây Lựu thuộc cây tiểu mộc, nếu trồng dưới đất thì có thể cao từ 3-4m, hoa lựu màu đỏ tươi hoặc màu trắng. Cây Lựu được trồng để làm cảnh, làm thuốc và lấy quả ăn với nhiều dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất…

Cây lựu không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn, lựu còn có tác dụng làm đẹp, cải thiện chuyện phòng the, phục hồi và bảo vệ gan, thận, tăng cường hệ miễn dịch, ngừa ung thư vú, ngừa các bệnh tim mạch… Cây lựu không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn, lựu còn có tác dụng làm đẹp, cải thiện chuyện phòng the, phục hồi và bảo vệ gan, thận, tăng cường hệ miễn dịch, ngừa ung thư vú, ngừa các bệnh tim mạch…

 

1.Đất trồng

Cây lựu là loại cây thích hợp với những loại đất có pha hữu cơ và các hoại mục, hoặc đất phù xa, đất có nhiều dinh dưỡng. Với cây trồng trong chậu đất thì bạn nên sử dụng các hỗn hợp đất với cát, tro trấu, cám dừa để đạt cấu trúc tối ưu cho sự phát triển mạnh mẽ của cây. Đặc điểm sống của cây lựu là ưa sáng, chịu nắng, nóng tốt, không chịu được úng.

2. Trồng cây

Chuyển cây từ bầu ra trồng đất hoặc chậu đều cần xé bỏ túi nilon ngoài của bầu cây. Hố trồng cây rộng 20–30cm, phủ đất xung quanh sao cho đất phủ kín bầu là được, đặt cây con vào hố cần chú ý nén đất chặt lại, dùng 3–4 cọc để cố định cây con, che nắng thời gian đầu cho cây. Khi bạn trồng cây con xong thì tưới ẩm cho cây 2 tuần đầu bén rễ hồi xanh cho cây.

3. Chăm sóc

Cây lựu ưa nóng nhưng cũng cần tưới nước đủ cho cây, không cần tưới đẫm quá. Khi cây có quả cần tăng số lần tưới nước cho cây vì lúc này cây cần nước nhất.

Sau khi trồng được 20 ngày, tiến hành bón lót đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế… Sau đó, cứ khoảng 1-2 tháng bón 1 đợt.

Trong thời gian trồng nên cố gắng loại bỏ cỏ và các cây dại mọc quanh gốc cây lựu.

4. Thu hoạch

Lựu cho thu hoạch từ khi đậu trái khoảng 2 tháng. Lựu trắng khi chín có màu vàng, lựu đỏ khi chín có màu hồng. Lấy kéo cắt cuống, không nên vặn để rứt rời ra vì nhìn quả lựu không ngon. Tránh thu hái lúc trời ướt át vì quả sẽ nứt, mất giá trị kinh tế.

Tin cùng chuyên mục
Tham góp ý kiến thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về lĩnh vực công tác dân tộc

Tham góp ý kiến thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng về lĩnh vực công tác dân tộc

Việc xây dựng hồ sơ dự án Luật về lĩnh vực dân tộc là nhằm thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp về dân tộc và chính sách dân tộc. Bộ luật cũng tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển các dân tộc và vùng DTTS và miền núi. Tại Hội thảo khoa học "Định hướng tên gọi, nội dung dự thảo Luật về lĩnh vực dân tộc" diễn ra sáng ngày 20/9, rất nhiều đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia, khoa học, cơ sở đào tạo...trên các lĩnh vực tham gia tham luận