Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Bước đột phá trong mối quan hệ giữa chính quyền với Nhân dân

Trọng Bảo - 11:00, 08/04/2022

Cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo ra những thay đổi tích cực trong hệ thống hành chính, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, nhất là cơ quan quản lý nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân. Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh CCHC, tạo đột phá trong đổi mới mới quan hệ giữa chính quyền với công dân.

Trung tâm phục vụ hành chính công là một trong những giải pháp đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh Lào Cai
Trung tâm phục vụ hành chính công là một trong những giải pháp đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh Lào Cai

Mới đây, chị Hoàng Thị Dung trú tại phường Kim Tân, TP. Lào Cai đến Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, để giải quyết một số thủ tục liên quan đến vấn đề đất đai. Tại đây, Trung tâm đã bố trí quầy bàn và hướng dẫn chi tiết để chị Dung ghi thông tin một cách chính xác nhất. Hồ sơ của chị nhanh chóng được giải quyết, có phiếu hẹn, đồng thời được hướng dẫn thêm về sử dụng các dịch vụ công ích…

“Tuy là lần đầu tiên, nhưng tôi rất hài lòng về tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ tiếp dân mà các sở, ban, ngành của tỉnh bố trí tại đây. Cùng với đó, các thủ tục được thực hiện nhanh, hiệu quả, giảm thiểu tình trạng sai sót trong quá trình điền thông tin…”, chị Dung cho biết.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, là đầu mối tập trung của các cơ quan, sở, ngành thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Việc đưa Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh vào hoạt động, là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ, nhất là giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4.

“Tại đây, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ, đúng quy định, tạo thuận tiện cho người dân tìm hiểu, tra cứu trên nền tảng số, qua đó giảm chi phí thấp nhất và tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp…”, ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai  nhân mạnh thông tin.

Việc đẩy mạnh CCHC không chỉ được triển khai ở cấp tỉnh, mà tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng đã và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Như ở huyện vùng cao Bát Xát, hơn 10 năm qua, đã thực hiện hơn 19.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng và trước thời hạn đạt 99,35%.

Theo thông tin từ phòng Nội vụ huyện Bát Xát, hiện có 315 bộ thủ tục hành chính cấp huyện được niêm yết công khai và 150 thủ tục cấp xã tại bộ phận một cửa, giúp người dân thuận tiện trong việc tra cứu. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp huyện Bát Xát tăng cường rà soát các quy định về thủ tục hành chính để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ làm, thuận lợi nhất cho người dân. Nhờ đó, Bát Xát là địa phương luôn nằm trong nhóm dẫn đầu khối các huyện, thành phố, thị xã về CCHC.

Người dân đến đăng ký giải quyết các thủ tục hành chính tại thị trấn Phong Hải (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)
Người dân đến đăng ký giải quyết các thủ tục hành chính tại thị trấn Phong Hải (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, với phương châm “Ngày thứ Ba không viết, ngày thứ Sáu không hẹn” là một trong những giải pháp CCTTHC đang được thị trấn thực hiện.

Theo đó, cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận một cửa khi tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu của người dân sẽ kiểm tra ngay tại chỗ và thông báo về việc còn thiếu giấy tờ, thủ tục gì cần bổ sung; hỗ trợ người dân điền thông tin vào các mẫu đơn, phiếu ghi thông tin khai sinh, hộ khẩu hoặc đất đai... bảo đảm chính xác, rõ ràng, không để người dân phải tự ghi như trước đây.

“Ngày thứ Sáu không hẹn”, là trong ngày thứ Sáu, nếu hồ sơ của người dân đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, không liên quan đến liên thông sẽ được giải quyết trong ngày, không hẹn trả vào tuần sau…

Với sự vào cuộc mạnh mẽ từ cấp tỉnh, huyện, xã thì chất lượng giải quyết TTHC  trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được nâng lên rõ rệt nhờ công tác kiểm soát, ban hành mới và đơn giản hóa thủ tục, trong đó đã cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC ở tất các các lĩnh vực.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, từ năm 2016 đến nay, riêng việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đã tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp gần 100 tỷ đồng. Quan trọng hơn đó là, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng tích cực, môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của Lào Cai được cải thiện mạnh mẽ, sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức doanh nghiệp với các cơ quan trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng cao.

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.