Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Bộ trưởng, Chủ nhiệm và Đoàn công tác một số nét về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh, về tình hình thực hiện các chính sách dân tộc. Theo đó, Yên Bái hiện có 350.668 người DTTS, chiếm 57,3% dân số toàn tỉnh. Đồng bào các DTTS sinh sống chủ yếu ở các vùng có điều kiện tự nhiên, KT-XH khó khăn. Năm 2020, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Yên Bái được giao là 283,5 tỷ đồng. Tỉnh đã giải ngân đạt 156,38 tỷ đồng, bằng 55,2% kế hoạch, trong đó: Chương trình 30a là 116,17 tỷ đồng, Chương trình 135 là 159,146 tỷ đồng. Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135, với tổng vốn đã giao là 2,437 tỷ đồng…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đề nghị UBDT tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ sớm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; ban hành tiêu chí làm cơ sở phân định các xã, thôn vùng DTTS và miền núi theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025. UBDT sớm phê duyệt quyết định danh sách thôn, bản đặc biệt khó khăn đối với các thôn, bản thuộc diện chia tách, sáp nhập trên địa bàn tỉnh…
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đã đạt được trong phát triển KT-XH, cũng như thực hiện các chính sách dân tộc thời gian qua. Để chuẩn bị tốt cho việc triển khai Đề án Tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nhất trí cao với đề xuất của tỉnh Yên Bái đó là, cần sớm thành lập Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh.
Trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm và Đoàn công tác đã tới thăm, động viên thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái và trao tặng thầy, trò Nhà trường 50 triệu đồng. Dưới đây là một số hình ảnh của Đoàn công tác tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh: