Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Bình Định kiến nghị bổ sung quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ

T.Nhân-H.Trường - 08:31, 07/11/2024

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo UBND tỉnh Bình Định, theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, căn cứ tình hình kinh tế - xã hội, nguồn lực thực hiện quy hoạch, Quy hoạch tỉnh Bình Định được phê duyệt có xác định nghiên cứu điều chỉnh tách bến cảng Phù Mỹ thành Khu bến Phù Mỹ và Khu bến Hoài Nhơn.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 22/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó không có nội dung điều chỉnh quy hoạch các cảng biển thuộc cảng biển Bình Định.

Bịnh Định có đường bờ biển dài hơn 134km.
Bịnh Định có đường bờ biển dài hơn 134km

Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi rà soát Quy hoạch theo định kỳ 5 năm.

Đồng thời, chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam cập nhật quy hoạch khu bến cảng Phù Mỹ để trình Bộ phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 theo quy định.

Theo quy hoạch, Khu bến cảng Phù Mỹ được quy hoạch rộng 1.442,7ha, là khu chức năng (công trình giao thông - cảng biển) gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho Khu công nghiệp Phù Mỹ.

Đến năm 2030, Khu bến cảng Phù Mỹ sẽ có 2 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm Hydrogen xanh, Amoniac xanh. Tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 1 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu; 1 cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 - 100.000 tấn; 5 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp, bao kiện, Container, vật tư thiết bị, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 100.000 tấn...

Giai đoạn sau năm 2030 sẽ có 4 cầu cảng tổng hợp, vật tư cho tàu trọng tải 30.000 - 70.000 tấn; 1 cầu cảng cho đội tàu phục vụ, lai dắt chiều dài 120m.

Dự kiến, nếu Khu bến cảng Phù Mỹ hoàn thành, đến năm 2030 sẽ có khoảng 2,6 triệu tấn/năm khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng, bao gồm: Hàng lỏng (Hydrogen, Amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời thông qua hệ thống bến cảng.

Giai đoạn từ 2030 - 2050, sẽ có khoảng 16,6 triệu tấn/năm, bao gồm: Hàng lỏng (Hydrogen, Amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, Container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng…

Tin cùng chuyên mục
Hiệu quả giảm nghèo trong đồng bào DTTS nhìn từ An Lão

Hiệu quả giảm nghèo trong đồng bào DTTS nhìn từ An Lão

Nhờ sử dụng đạt hiệu quả cao nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện An Lão (Bình Định) đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo.