Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bạn đọc

Bất chấp nguy hiểm, người dân liều lĩnh ra suối vớt củi

PV - 16:30, 03/07/2018

Trong những ngày qua, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lai Châu diễn biến hết sức phức tạp, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, dọc theo các con suối nước chảy cuồn cuộn có rất nhiều người dân đang bất chấp nguy hiểm ra suối để vớt củi.

Nhà nhà, người người bất chấp nguy hiểm ra suối vớt củi. Nhà nhà, người người bất chấp nguy hiểm ra suối vớt củi.

 

Suối Chu Va, là một trong những con suối có lũ lớn nhất nhì trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Trong đợt mưa lũ vừa qua, lũ ở con suối này đã cuốn trôi một trang trại nuôi cá tầm, cá hồi cũng như làm mất tích một nạn nhân là chủ trang trại nuôi cá này.

Để bảo đảm tính mạng người dân, chính quyền cũng đã cắm nhiều biển báo cấm. Nguy hiểm là vậy, tuy nhiên, trong những ngày nước lũ vẫn đang dâng cao, từng tốp người dân vẫn bất chấp hiểm nguy lao ra dòng nước dữ để vớt củi.

Anh Má A Bô, ở bản Chu Va 8, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường) đã ra con suối Chu Va vớt củi được 4-5 ngày nay. Anh Bô cho biết: Nhìn dòng nước cuồn cuộn chảy xiết cũng thấy sợ, tuy nhiên, lũ từ thượng nguồn đổ về mang theo nhiều gỗ, củi khô nên anh cùng bà con trong bản ra suối để vớt.

“Mình chỉ vớt ở gần bờ thôi, mà không có mưa nữa thì nước lũ không về đâu. Nhiều củi thế này cứ vớt về, dùng không hết thì mang bán cũng được tiền mà. Nếu nước to lên thì mình chạy cũng kịp thôi...”, anh Bô cho biết.

Không chỉ có người lớn tham gia vớt củi mà còn có rất nhiều trẻ em cũng tham gia công việc nguy hiểm này. Chúng tôi gặp em Hàng A Cai, nhà ở bản Chu Va 12, xã Sơn Bình năm nay mới hơn 10 tuổi khi em đang cố sức kéo một khúc gỗ lớn. Cai cho biết: Em theo bố đi vớt củi ở suối này từ hôm có lũ về, tính đến giờ hai bố con em cũng vớt được khoảng 2-3 ô tô vừa củi vừa gỗ rồi.

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết người dân tham gia vớt củi dọc suối Chu Va chủ yếu là đồng bào DTTS đời sống còn nhiều khó khăn, vì cái lợi trước mắt mà bà con đang bất chấp hiểm nguy, tính mạng ra suối vớt củi.

Trọng Bảo

 

Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Đăk Hà (Kon Tum): Xử lý vi phạm hủy hoại đất tại khu vực Cây đa cười chưa nghiêm, gây thiệt hại cho người dân

Ngày 05/8/2024, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục có bài phản ánh “Đăk Hà (Kon Tum): Đất ở khu vực Cây đa cười chưa được trả lại đúng như tình trạng ban đầu”, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng ông Trịnh Văn Hậu vẫn chưa có động thái tiếp tục khắc phục. Phải chăng các quy định của pháp luật chưa được ông Trịnh Văn Hậu thực thi một cách nghiêm túc?! Chính quyền huyện Đăk Hà chưa có biện pháp cứng rắn để xử lý đối với hành vi vi phạm của ông Trịnh Văn Hậu?!