Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Bấp bênh trên những chuyến tàu qua lòng hồ thủy điện

PV - 15:37, 05/04/2019

Mặc dù khu vực bến Ét, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã được đầu tư phà, nhưng do phải đợi lâu nên người đi xe máy vẫn chủ yếu qua sông bằng các loại thuyền, đò cũ, kém chất lượng. Vấn đề này đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Nhiều người dân qua bến Ét bằng thuyền nhỏ. Nhiều người dân qua bến Ét bằng thuyền nhỏ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng vào đầu tháng 3 mới đây, trên khu vực bến Ét đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến 2 người tử vong. Nguyên nhân được xác định là do trên địa bàn xảy ra gió lốc dẫn đến lật thuyền.

Theo tìm hiểu, các loại phương tiện thuyền, đò ở bến Ét chủ yếu là tự phát của người dân. Do đó, các chủ phương tiện chưa thực sự đảm bảo. Các chủ thuyền ở đây cho biết, chi phí để đóng một con thuyền nhỏ chở được 10 chiếc xe máy cùng hành khách là khoảng 60 triệu đồng, còn thuyền lớn hơn có giá gần 100 triệu đồng.

Ông Lò Văn Dương, một chủ thuyền có thời gian làm việc tại bến phà Nậm Ét gần 10 năm chia sẻ, tính trung bình mỗi ngày ông chở được 3 đến 4 lượt khách. Mỗi lượt nếu đông khách thì có 10 xe hoặc ít hơn từ 2 đến 3 xe.

Ông Dương cho biết thêm, nếu đăng ký thành thuyền hoạt động dịch vụ chở khách thì mỗi năm phải đóng phí 2 triệu đồng. Ngoài ra, phải có giấy phép thuyền trưởng mới được điều khiển thuyền kinh doanh dịch vụ chở khách. Nhưng ông Dương và nhiều người khác mới chỉ có giấy phép lái thuyền chứ chưa có giấy phép thuyền trưởng.

Tìm hiểu thêm về các loại thuyền của người dân hoạt động trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, chúng tôi được biết hầu hết các phương tiện đều chưa đạt tiêu chuẩn để đăng kiểm, kiểm định. Nguyên nhân là người dân đóng thuyền theo kiểu truyền thống, không đủ điều kiện để các cơ quan chức năng kiểm định.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Đinh Văn Ùy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sơn La cho hay, do thực tế địa bàn rộng, gồm 3 huyện là Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Mường La, lại có hai mùa nước lên xuống nên việc đi lại rất khó khăn. Do đó, đơn vị gặp nhiều hạn chế trong việc thống kê các phương tiện. Vì nhu cầu mưu sinh, người dân thường có tâm lý giấu phương tiện tàu thuyền cũ kém chất lượng.

Trên thực tế, nhu cầu đi lại và sử dụng các phương tiện đường thủy của người dân hai bên khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La ngày càng tăng. Để đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng chức năng tỉnh Sơn La cần có những biện pháp kiên quyết, phù hợp để xử lý những vấn đề liên quan đến phương tiện giao thông đường thủy, không để những sự cố đáng tiếc xảy ra.

THIÊN ĐỨC

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.