Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Tin tức

Bảo tàng cũng phải “ăn nhờ, ở đậu”

PV - 15:49, 03/04/2018

Khi lên thăm TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, các du khách đều ghé vào thăm quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng ít ai biết đến tỉnh Điện Biên còn có một bảo tàng trưng bày các hiện vật văn hóa của cộng đồng 19 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh. Ngay cả những tài xế lái xe taxi sống tại TP. Điện Biên Phủ cũng chỉ biết thành phố của mình có một bảo tàng hoành tráng về lịch sử cách mạng nằm giữa trung tâm thành phố, hỏi địa chỉ Bảo tàng văn hóa của tỉnh hầu như không ai biết.

Cái sự “lẻ loi, cô đơn” của Bảo tàng tỉnh Điện Biên cũng có lý do của nó. Ấy là vì Bảo tàng tỉnh chưa có trụ sở chính thức mà đang “ăn nhờ, ở đậu” trên kho hiện vật của Ban Quản lý Dự án Thủy điện Sơn La. Kho hiện vật diện tích rất bé, chỉ vài chục mét vuông nên Bảo tàng chỉ trưng bày được lèo tèo vài chục hiện vật như trang phục của một số DTTS, vài chiếc trống đồng cổ, một số đồ thờ cổ; vật dụng trong sinh hoạt gia đình, dụng cụ lao động sản xuất… Còn gần 5.000 hiện vật văn hóa do các cán bộ của Bảo tàng sưu tầm về vẫn chịu cảnh nằm lặng lẽ trong kho mà chưa biết đến bao giờ mới được “trình diễn” cho du khách thăm quan ngắm nghía.

Theo như ông Đặng Trọng Hà, Phó Giám đốc-Phụ trách Bảo tàng tỉnh cho biết, Cách đây vài năm, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã quy hoạch khu đất tại phường Noong Bua để trình Trung ương hỗ trợ kinh phí xây dựng Bảo tàng. Tuy nhiên, khu đất quy hoạch nằm quá xa trung tâm thành phố và thưa vắng người ở nên không phù hợp để xây dựng Bảo tàng tỉnh. Lừng khừng từ đó tới nay, Bảo tàng tỉnh Điện Biên đã qua 14 năm “ăn nhờ ở đậu” trong tình cảnh trưng bày hiện vật theo kiểu “giật gấu vá vai” mà chưa biết bao giờ mới có trụ sở chính thức để “an cư lạc nghiệp”.

SÔNG LAM