Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Tin tức

Báo động thực trạng thất học ở trẻ em gái trong gia đình tị nạn

PV - 13:19, 13/03/2018

Trong một báo cáo công bố ngày 7/3, Cao ủy Liên Hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết trẻ tị nạn nhìn chung ít được đến trường hơn so với những bạn đồng trang lứa khác, trong đó em gái là đối tượng chịu thiệt thòi nhất khi các em vấp phải nhiều rào cản trong việc tiếp cận giáo dục.

Trẻ em Syria tại trại tị nạn Ash'ari , khu vực Đông Ghouta. (Nguồn: AFP/TTXVN) Trẻ em Syria tại trại tị nạn Ash'ari , khu vực Đông Ghouta. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

Theo báo cáo công bố hồi tháng 9 năm ngoái, UNHCR cảnh báo rằng, trong số khoảng 3,5 triệu trẻ em tị nạn, có tới 50% em không được đến trường, nhất là khi lên cấp hai.

Tại một số nước như Kenya và Ethiopia, thực trạng này còn đáng báo động hơn khi cứ 10 bé trai tị nạn được đi học cấp hai, thì chỉ có 4 bé gái được đến trường.

Chi phí mua sách vở và đồng phục tốn kém là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng thất học ở trẻ em tị nạn. Quan niệm "trọng nam, khinh nữ" trong xã hội cũng là lý do cơ bản.

Trong các gia đình người tị nạn, bé gái thường phải làm nhiều công việc nhà phụ giúp bố mẹ như gánh nước, kiếm củi hoặc trông em. Ngoài ra, một yếu tố khiến tỷ lệ trẻ em gái không được đến trường là nguy cơ các em bị tấn công tình dục.

Do vậy, báo cáo của UNHCR nhấn mạnh rằng, bé gái tị nạn cần được bảo vệ trước các vụ tấn công, quấy rối tình dục hoặc bị bắt cóc trên đường tới trường.

Trong khi đó, giáo dục có thể giúp trang bị kiến thức để các em có khả năng tự vệ hoặc giảm nguy cơ thương tổn trong các vụ bóc lột, bạo lực tình dục, mang thai ở tuổi vị thành niên hoặc tảo hôn.

UNHCR cảnh báo nếu thực trạng thất học của bé gái tiếp tục bị phớt lờ thì hậu quả của nó sẽ còn ảnh hưởng đến cả những thế hệ tương lai sau này.

DT