Analytic
Báo Dân tộc và Phát triẻn
Chuyên trang

Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - Xã hội
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2030

Bảo đảm an toàn, củng cố kiến thức cho học sinh

Hiếu Anh - 14:29, 12/05/2020

Học sinh trên cả nước đã quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ dịch Covid-19 kéo dài. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, các trường học ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn nâng cao ý thức, chủ động áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, chú trọng ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh.

Các bé mẫu giáo được cô giáo hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách
Các bé mẫu giáo được cô giáo hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách

Lớp lớn 1, là lớp có học sinh đông nhất của Trường mẫu giáo Đại Chánh, xã Đại Chánh huyện Đại Lộc (Quảng Nam) với 32 học sinh. Cô Đỗ Thị Điệp Nguyên, giáo viên của lớp cho biết: Khi học sinh đi học trở lại, để bảo đảm an toàn cho trẻ, giáo viên đề nghị phụ huynh chỉ đưa con em mình đến cổng trường; trẻ vào học đều được các cô giáo hướng dẫn rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang đúng cách. Ngoài ra, sau mỗi giờ học, các giáo viên ở lại lau chùi bàn ghế, dụng cụ đồ chơi, lớp học sạch sẽ. 

Cùng nâng cao ý thức phòng bệnh, cô giáo Lâm Thùy My, giáo viên Trường Tiểu học Y Ngông Niê Kdăm, xã Đăk Nuê, huyện Lăk (Đăk Lăk) chia sẻ: Ngày 4/5 vừa qua, sau thời gian nghỉ dịch, 100% học sinh của lớp cô đã đi học đầy đủ. Hầu hết các em học sinh vui mừng, phấn khởi vì được đến trường sau thời gian nghỉ học kéo dài. Tuy nhiên, đây vẫn là thời gian tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh, nên giáo viên nhà trường luôn nâng cao cảnh giác phòng dịch. 

Trong những ngày qua, nhà trường cũng đã chủ động phổ biến, nhắc nhở phụ huynh không tập trung đông người trước cổng trường vào giờ đưa đón. Học sinh trong lớp học được ngồi giãn cách hợp lý. Các lớp học cũng không ra chơi cùng một lúc để tránh tập trung đông người. Từ 11/5, các lớp học bắt đầu trở lại bình thường, tần suất học tăng lên 2 buổi/ngày. 

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk Lăk, sau thời gian nghỉ kéo dài, tỷ lệ học sinh đi học trở lại trường vẫn duy trì đạt trên 93%. Trong đó tỷ lệ học sinh mầm non đi học trở lại đạt gần 89%; tiểu học đạt 90%; THCS đạt hơn 97%; THPT gần 98%; GDTX đạt hơn 92%.

Chia sẻ về vấn đề bảo đảm chất lượng dạy và học sau dịch, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, khi học sinh trên cả nước trở lại trường, mục tiêu được ngành Giáo dục đặt lên hàng đầu là bảo đảm sức khỏe của học sinh; đồng thời lên kế hoạch dạy học phù hợp, bảo đảm vừa dạy học vừa phải chống dịch. 

Theo ông Thành, thời gian đầu, các trường cần ưu tiên dành 1-2 tuần khi học sinh trở lại trường để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh trong giai đoạn các em học qua Online, học trên truyền hình. Các trường cũng rà soát, những học sinh nào vì điều kiện không thể tham gia các lớp học Online, thì cần tổ chức dạy bù cho các em.

Tin cùng chuyên mục
Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.