Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển Kinh tế - Xã hội vùng Đồng bào DTTS và Miền núi

Ban hành 10 Quy tắc ứng xử văn hóa cho người Đà Lạt

Nguyệt Anh - 08:24, 06/04/2022

Thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa ban hành Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt với 10 điều dành cho từng đối tượng là tổ chức, cá nhân đang sinh sống, học tập, làm việc và đến tham quan, nghỉ dưỡng tại “thành phố ngàn hoa” này.

Đà Lạt- xử sở ngàn hoa, thiên đường du lịch.
Đà Lạt- xử sở ngàn hoa, thiên đường du lịch (Ảnh minh họa)

Trong quy tắc ứng xử chung, các đối tượng áp dụng phải tuân thủ quy định của pháp luật và của địa phương; ứng xử hiền hòa, thanh lịch và mến khách; sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với đặc trưng văn hóa, khí hậu của Đà Lạt; hỗ trợ, giúp đỡ người dân, du khách khi gặp khó khăn; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, tôn giáo, giới tính trên cơ sở pháp luật và đạo đức xã hội; yêu thương, giúp đỡ, ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ mang thai khi tham gia các quan hệ xã hội; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ, giữ gìn môi trường, cảnh quan thành phố.

Tại 9 điều khác, thành phố quy định riêng cho từng đối tượng gồm: quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức, viên chức; quy tắc ứng xử đối với học sinh, sinh viên; quy tắc ứng xử đối với người bán hàng; quy tắc ứng xử đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú; quy tắc ứng xử đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống; quy tắc ứng xử đối với các cơ sở kinh doanh khác; quy tắc ứng xử đối với cộng đồng dân cư; quy tắc ứng xử đối với các hộ gia đình; quy tắc ứng xử đối với khách du lịch.

Đáng chú ý, quy tắc ứng xử đối với người bán hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống và cơ sở kinh doanh khác được yêu cầu khi giao tiếp với khách hàng phải “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”; thể hiện sự chuyên nghiệp, niềm nở, chu đáo; cầu thị và lắng nghe ý kiến của khách hàng, bình tĩnh giải quyết tình huống phát sinh…

Đồng thời, các cơ sở, nhà hàng phải niêm yết giá công khai, không tự ý nâng giá dịch vụ khi chưa được phép; cạnh tranh lành mạnh; không phân biệt đối xử với khách du lịch; không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng…

Khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt được yêu cầu phải bảo vệ môi trường tại địa phương; có ứng xử văn minh, thân thiện, lành mạnh; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa dân tộc và địa phương; không sử dụng các loại động vật, thực vật hoang dã đã bị cấm; khuyến khích ủng hộ sản phẩm và đồ lưu niệm đặc trưng Đà Lạt…

Trước đó, ngày 28/3, cơ quan chức năng thành phố Đà Lạt tổ chức Đoàn kiểm tra, lập biên bản làm việc đối với chủ quán HEN bánh ướt lòng gà (số 50 đường Tăng Bạt Hổ, Phường 1, thành phố Đà Lạt) do liên quan đến việc một nhóm du khách “tố” bị chủ quán này có lời lẽ xúc phạm và hành hung du khách.

Sau đó, ngày 30/3, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt ra quyết định xử phạt bà Lê Xuân Diệp Tịnh (chủ quán HEN bánh ướt lòng gà, số 50, đường Tăng Bạt Hổ, phường 1, thành phố Đà Lạt) 16 triệu đồng do có một số hành vi vi phạm trong kinh doanh./.

Tin cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình: Rà soát, lựa chọn các dự án đầu tư có trọng tâm thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS

Sáng 9/11, tại Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Ủy ban Dân tộc phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình MTQG 1719 giai đoạn II từ năm 2026 - 2030.