Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban dân tộc Nghệ An đã tổ chức 10 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào DTTS tại các huyện như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ thu hút khoảng 700 đại biểu tham gia.
Các giảng viên lên lớp truyền đạt các kiến thức về pháp luật đến từ các cơ quan, đơn vị như công an, Bộ đội biên phòng, huyện đội, tư pháp…
Mục đích của việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào các DTTS trên địa bàn, chính là nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật, từng bước hình thành nếp sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; góp phần giảm tranh chấp khiếu kiện trong vùng DTTS.
Thông qua đó, giúp đồng bào DTTS từng bước vận dụng chính sách pháp luật hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân và gia đình, giám sát việc thi hành luật pháp của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp ở địa phương...
Đáng quan tâm, hoạt động tuyên truyền còn hướng đến việc vận động Nhân dân vùng đồng bào DTTS thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của địa phương về phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS; tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình MTQG 1719.
Mặt khác, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn giúp nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc ở cơ sở. Bên cạnh đó, còn tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước; vận động đồng bào các dân tộc xây dựng xã hội lành mạnh, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, nhằm ổn định chính trị, tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi.
Để những kiến thức pháp luật vốn khô khan, được người nghe dễ dàng tiếp thu và hiểu đầy đủ; các giảng viên đã khéo léo lồng ghép nhiều ví dụ sinh động, những cách thực hiện hay ở các địa phương khác; tăng cường sự hỏi đáp, trao đổi, thảo luận giữa giảng viên với đại biểu…