Theo đó, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được triển khai nghiêm túc, hiệu quả theo đúng quy định. Hằng năm, UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ban ngành sẽ thông báo lịch tiếp công dân hàng tháng, và niêm yết công khai tại phòng tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của cơ quan để mọi công dân đều có thể dễ dàng tiếp cận.
Trong giai đoạn từ năm 2016 - 2021, Chủ tịch UBND các cấp tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân là: 28.854 ngày/60 tháng; trong đó: Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 57 ngày, Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp 917 ngày (8 huyện, thành phố); Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 27.880 ngày (126 xã, phường, thị trấn).
Về kết quả giải quyết khiếu nại: Số vụ việc công dân khiếu nại đúng, đúng một phần: 20 vụ (trong đó cấp tỉnh: 10 vụ; cấp huyện: 10 vụ); Kết quả giải quyết khiếu nại: trả lại cho công dân 55,992 triệu đồng, công nhận quyền sử dụng đất cho công dân với diện tích 425,3 m2 đất; xử lý kiểm điểm 2 tập thể, 1 cá nhân (cấp huyện).
Kết quả giải quyết tố cáo, đã kiến nghị xử lý thu hồi 2.708 m2 đất (cấp huyện), thu hồi về ngân sách nhà nước 2.314,7 triệu đồng (cấp tỉnh 57 triệu đồng, cấp huyện 2.257,7 triệu đồng), thu hồi 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp huyện); trả lại cho tổ chức, cá nhân 2.481,32 triệu đồng; xử lý 132 cá nhân và 13 tập thể (cấp huyện) khiển trách 58 cá nhân và 11 tập thể; cảnh cáo 2 tập thể và 12 cá nhân; khai trừ 5 đảng viên; cách chức 3 cá nhân; kiểm điểm 54 cá nhân.
Công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo tiến hành 60 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Qua kiểm tra đã làm rõ trách nhiệm, những hạn chế, thiếu sót của thủ trưởng các cơ quan hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo- tỷ lệ giải quyết dứt điểm đạt trên 86%.
Riêng trong các năm 2020, 2021, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có những thời điểm do dịch bùng phát, tỉnh Bắc Ninh đã phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian tương đối dài, do đó phải thay đổi hình thức tiếp công dân từ trực tiếp sang gián tiếp, tiếp nhận, xử lý đơn thư công dân gửi qua bưu điện.
Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung làm tốt công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người, thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để kịp thời xử lý khi có vụ việc phát sinh.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, nhân dân…