Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 ngân sách địa phương dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đối với số vốn đã cam kết, sau khi dự án được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng. Nguồn bố trí vốn là nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn khác.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức đầu tư công tại Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2022.
Dự án có tổng chiều dài 53,7 km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 3 (km34+200 - km53+700) dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng).
Phát biểu tại kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường cao tốc Bắc - Nam và đúng thời điểm Sân bay quốc tế Long Thành vận hành, trở thành tuyến đường huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng kinh tế khác trong cả nước.
Vì vậy, chỉ trong một thời gian rất ngắn, ngay khi nhận được Công điện của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức kỳ họp chuyên đề và đã sẵn sàng để phối hợp với Bộ Giáo thông vận tải, các ban ngành Trung ương và UBND tỉnh Đồng Nai triển khai dự án.
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị UBND tỉnh sớm xác định đơn vị làm chủ đầu tư để khi Quốc hội thông qua, Chính phủ giao nhiệm vụ, thì bắt tay ngay vào thực hiện các công việc.
Tp. Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ cũng được yêu cầu chuẩn bị các tổ kiểm kê thực hiện thật tốt công tác giải phóng mặt bằng đúng quy định về đất đai, bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân, bao gồm cả tái định cư và bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.
Từ nhiều năm qua, Quốc lộ 51 đã quá tải, thường xuyên xảy ra kẹt, ùn ứ xe. Do đó việc triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rất cần kíp.